Nhà sản xuất xe điện Rivian nộp hồ sơ chuẩn bị IPO

19:00 | 03/10/2021

270 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà sản xuất xe điện Rivian, được Ford và Amazon hậu thuẫn, đã nộp đơn đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 1/10 trên sàn giao dịch Nasdaq.

Công ty đã nộp hồ sơ IPO của mình một cách bí mật với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) vào tháng 8. Theo hồ sơ S-1 nộp cho SEC, Rivian đã lỗ ròng 994 triệu USD do doanh thu bằng 0 trong nửa đầu năm 2021. Khoản lỗ ròng của công ty trong cả năm 2020 là 1,02 tỷ USD. Công ty dự kiến ​​giao dịch với mã chứng khoán RIVN.

Mẫu xe bán tải R1T
Mẫu xe bán tải chạy điện R1T

Trong hồ sơ, Rivian nêu rõ công ty đang trong giai đoạn phát triển và chưa tạo ra doanh thu vật chất cho đến nay. Việc sản xuất và giao xe bắt đầu vào tháng 9/2021. Gần đây, Rivian đã chạy thử nghiệm chiếc xe dành cho người tiêu dùng đầu tiên là chiếc xe bán tải chạy điện R1T. Cũng trong hồ sơ này, công ty cho biết có kế hoạch ra mắt chiếc SUV đầu tiên của mình, chiếc R1S, vào tháng 12.

Rivian đã có đơn đặt hàng trước chỉ hơn 48.000 chiếc R1T và R1S ở Mỹ và Canada. Những khách hàng đặt hàng trước đã thanh toán các khoản đặt cọc có thể hoàn lại đầy đủ là 1.000 USD mỗi người và đó là doanh thu duy nhất của công ty cho đến nay.

Rivian dự kiến ​​ban đầu doanh thu của mình chủ yếu đến từ Amazon, hồ sơ cho thấy: "Trong thời gian tới... chúng tôi kỳ vọng rằng một phần đáng kể doanh thu sẽ đến từ Amazon Logistics". Cả Amazon và Ford đều sở hữu hơn 5% cổ phần của Rivian và Peter Krawiec, Phó Chủ tịch cấp cao của Amazon, nằm trong Ban Giám đốc của Rivian.

Rivian đã ký một thỏa thuận với Amazon vào năm 2019 và đã đồng ý cộng tác với mảng Logistics của Amazon “để thiết kế, phát triển, sản xuất và cung cấp xe tải giao hàng chạy bằng điện... để sử dụng trong hoạt động giao hàng chặng cuối của Amazon".

Ngoài ra, Amazon có một số quyền độc quyền đối với xe tải điện (EDV) của Rivian trong 4 năm và quyền từ chối lần đầu tiên trong 2 năm sau đó. Công ty cũng cho biết họ không mong đợi sẽ xuất xưởng các xe giao hàng điện của mình cho đến tháng 12.

Ford chuẩn bị xây dựng nhà máy sản xuất xe điện lớn nhất tại TennesseeFord chuẩn bị xây dựng nhà máy sản xuất xe điện lớn nhất tại Tennessee
Ông lớn dầu mỏ Thái Lan PTT tung khoản đầu tư 16 tỷ USD vào xe điện và năng lượng xanhÔng lớn dầu mỏ Thái Lan PTT tung khoản đầu tư 16 tỷ USD vào xe điện và năng lượng xanh
Châu Âu đang có các chương trình hỗ trợ xe điện và vươn lên vị trí dẫn đầu trên thị trườngChâu Âu đang có các chương trình hỗ trợ xe điện và vươn lên vị trí dẫn đầu trên thị trường
Các công ty xe điện tìm mọi cách cắt giảm chi phíCác công ty xe điện tìm mọi cách cắt giảm chi phí
Foxconn và tham vọng xe điệnFoxconn và tham vọng xe điện

H.A

  • el-2024