Ông lớn dầu mỏ Thái Lan PTT tung khoản đầu tư 16 tỷ USD vào xe điện và năng lượng xanh

08:08 | 24/09/2021

548 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nikkei ngày 22/9/2021 đưa tin về trả lời phỏng vấn Nikkei của Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành PTT Auttapol Rerkpiboon cho biết Tập đoàn Dầu khí Nhà nước PTT của Thái Lan dự kiến ​​sẽ đầu tư hơn 16 tỷ USD trong thập kỷ tới vào sáng kiến ​​phát triển xe điện (EV) và các công nghệ xanh khác như một phần của nỗ lực quốc gia nhằm biến Thái Lan thành trung tâm xe điện của Đông Nam Á, phản ánh quá trình chuyển đổi kinh doanh vượt ra ngoài một công ty năng lượng truyền thống. PTT sẽ đạt những mục tiêu đó bằng cách cam kết cải cách kinh doanh và hỗ trợ các mục tiêu môi trường của chính phủ Thái Lan.
Ông lớn dầu mỏ Thái Lan PTT tung khoản đầu tư 16 tỷ USD vào xe điện và năng lượng xanh
Ông lớn dầu mỏ Thái Lan PTT tung khoản đầu tư 16 tỷ USD vào xe điện và năng lượng xanh. Ảnh: Reuters

PTT là tập đoàn năng lượng lớn nhất của Thái Lan với phần lớn sở hữu thuộc về chính phủ Thái Lan. PTT không chỉ khai thác dầu mỏ và khí tự nhiên mà còn giám sát các hoạt động phân phối nhiên liệu, nhà máy lọc dầu. Hầu hết các khoản thu nhập của PTT bắt nguồn từ nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, khi nhiều nước trên thế giới, trong đó có Thái Lan, bắt đầu chuyển sang một xã hội trung hòa carbon, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch sẽ bắt đầu giảm. Trong xu thế đó, PTT đã tự điều chỉnh kế hoạch của mình cho phù hợp với kế hoạch trung hòa carbon của chính phủ Thái Lan. PTT sẽ chuyển danh mục đầu tư sang lĩnh vực kinh doanh carbon thấp hơn phù hợp với xu hướng toàn cầu. PTT sẽ phân bổ 32% các khoản đầu tư toàn tập đoàn cho các doanh nghiệp mới phi carbon đến năm 2030. Các doanh nghiệp mới dự kiến ​​sẽ tạo ra 30% lợi nhuận hợp nhất cũng vào năm 2030.

PTT vẫn chưa xác định các khoản đầu tư cho đến cuối thập kỷ này, nhưng cho biết sẽ đầu tư 25,8 tỷ USD (863,4 tỷ baht) trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025. Với tốc độ và tỷ lệ đầu tư tổng thể tương tự, PTT dự kiến ​​sẽ rót khoảng 16,5 tỷ USD vào các doanh nghiệp xanh mới đến năm 2030. Trọng tâm của nỗ lực xanh của PTT là phát triển chuỗi cung ứng xe điện của Thái Lan. Chính phủ Thái Lan có kế hoạch đến năm 2030 sẽ có 30% xe sản xuất trong nước không phát thải.

Chủ tịch Auttapol cho biết PTT sẽ hỗ trợ các chính sách của chính phủ Thái Lan vì một tương lai xanh và không phát thải. Tập đoàn sẽ bắt đầu bằng việc thành lập một liên doanh sản xuất xe điện với Foxconn. PTT sẽ sở hữu 60% cổ phần của công ty mới, trong đó Foxconn nắm 40% còn lại. Một nhà máy mới sẽ được xây dựng tại Hành lang kinh tế phía Đông của Thái Lan. Nhà máy này sẽ sản xuất 50.000 EV mỗi năm khi bắt đầu hoạt động vào khoảng năm 2023 hoặc 2024, và sản lượng cuối cùng sẽ tăng lên 150.000 chiếc. Dự kiến ​​liên doanh này sẽ nhận được khoảng 2 tỷ USD đầu tư. PTT không có chuyên môn về sản xuất ô tô, có nghĩa là công ty sẽ dựa vào năng lực công nghệ của Foxconn. Foxconn đang hợp tác với các công ty hàng đầu trên toàn thế giới để phát triển các nền tảng và phần mềm cơ bản cho xe điện. PTT và Foxconn dự kiến ​​sẽ hoàn tất khoản đầu tư liên doanh vào nửa cuối năm 2022.

Chủ tịch Auttapol cho biết liên doanh PTT-Foxconn sẽ thiết lập "một nền tảng mở để sản xuất xe điện và các bộ phận quan trọng phục vụ lĩnh vực xe điện". Thái Lan là nhà sản xuất xe lớn nhất Đông Nam Á và là nơi có nhiều nhà cung cấp ô tô. PTT sẽ khuyến khích các nhà cung cấp phụ tùng chuyển xe chạy bằng khí đốt sang xe điện, và đưa Thái Lan trở thành một trung tâm sản xuất điện chính. Hiện nay, các hãng xe Nhật Bản chiếm 90% thị phần sản xuất ô tô trong nước và các hãng xe này ưu tiên sản xuất các loại xe hỗn hợp. Do vậy có rất ít xe EV được sản xuất. Năm ngoái, chỉ có khoảng 1.400 chiếc EV được bán trên khắp Thái Lan và gần như không có bất kỳ trạm sạc điện nào. Xe điện trở thành quá đắt đối với người tiêu dùng.

Ông lớn dầu mỏ Thái Lan PTT tung khoản đầu tư 16 tỷ USD vào xe điện và năng lượng xanh
Cơ sở liên doanh mới sản xuất xe điện của PTT-Foxconn trị giá tới 2 tỷ USD. Ảnh: Tư liệu.

Sự hợp tác của PTT với Foxconn có khả năng tạo ra bước ngoặt cho thị trường đã bão hòa với các loại xe Nhật Bản. PTT có kế hoạch triển khai các mảng kinh doanh ngoại vi, như sản xuất pin lưu trữ và trạm sạc. Tháng 7/2021, một công ty điện lực thuộc Tập đoàn đã khởi động một nhà máy sản xuất pin lithium-ion thế hệ tiếp theo, áp dụng công nghệ từ công ty khởi nghiệp 24M Technologies của Mỹ. Lúc đầu, công suất sẽ nhỏ, sau đó sẽ tăng lên 1 GWh một năm trong tương lai. Các trạm tiếp nhiên liệu của PTT trên toàn quốc sẽ có các trạm sạc EV. Các trạm sạc sẽ có thêm ở 200 địa điểm vào cuối năm nay, tăng từ 30 địa điểm hiện nay. PTT sẽ cho phép khách hàng đặt lịch hẹn tính phí từ ứng dụng điện thoại thông minh và cung cấp dịch vụ cho thuê xe điện, thúc đẩy và xây dựng một hệ sinh thái EV thông qua các nền tảng đó.

Bên cạnh đó, PTT sẽ mở rộng việc sử dụng năng lượng tái tạo trong và ngoài nước. Chỉ trong năm nay, tập đoàn đã đầu tư vào một công ty năng lượng mặt trời của Ấn Độ, cũng như vào một trang trại gió ngoài khơi của Đài Loan (Trung Quốc). Tập đoàn cũng đang mở rộng đầu tư vào năng lượng tái tạo ở Trung Quốc và Việt Nam. PTT đặt mục tiêu nâng tổng công suất phát điện tái tạo lên 12 GW vào năm 2030. Công nghệ thu giữ carbon và buôn bán khí thải cũng sẽ là một phần của chương trình hoạt động.

Một thách thức đối với kế hoạch phát triển xe điện của PTT là việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã xuất khẩu xe điện miễn thuế sang Thái Lan. Các biện pháp khuyến khích của chính phủ Thái Lan sẽ mở ra cánh cửa làm hạ giá thành và mở rộng sản xuất tại các địa phương. Thực tiễn này sẽ làm gia tăng những nhân tố khó đoán định mà PTT phải đối mặt khi thúc đẩy năng lượng xanh./.

Thanh Bình