Nhà sách “dị bản” bị phạt 45 triệu đồng

08:19 | 06/04/2015

2,380 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục Xuất bản vừa có quyết định xử phạt Nhà sách Thị Nghè vì hành vi xuất bản, phát hành trái phép cuốn “Truyện cổ tích Việt Nam: Sọ Dừa”, mạo danh NXB Hồng Đức với dị bản không phù hợp với độc giả nhỏ tuổi.

Sau khi nhận được phản ánh từ bạn đọc về chi tiết “sọ dừa” bị biến thành “sọ người” trong cuốn Truyện cổ tích Việt Nam: Sọ Dừa; Cục Xuất bản đã nghiêm túc vào cuộc và khẳng định đây là sách lậu, mạo danh NXB Hồng Đức.

Ngay sau đó, Cục Xuất bản đã ra quyết định xử phạt Nhà sách Thị Nghè 45 triệu đồng. Cụ thể, Quyết định xử phạt trong hoạt động xuất bản số 16/QĐ- XBVPHC ghi rõ, xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng đối với Nhà sách Thị Nghè (doanh nghiệp tư nhân Thương mại- Dịch vụ Nguyễn Hải Uyên) vì “Xuất bản cuốn Truyện cổ tích Việt Nam: Sọ Dừa ghi tên Nhà xuất bản Hồng Đức nhưng không có quyết định xuất bản của Giám đốc Nhà xuất bản Hồng Đức”.

Cục cũng xử phạt 32,5 triệu đồng đối với hành vi “Tàng trữ, phát hành sách Truyện cổ tích Việt Nam: Sọ Dừa không có nguồn gốc hợp pháp.”

Cục Xuất bản cũng gửi văn bản đến Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố và Vụ Thư viện- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị kiểm tra, thu hồi, không lưu trữ, phục vụ bạn đọc và xử lý theo quy định của pháp luật cuốn sách trên.

Trước đó, lãnh đạo NXB Hồng Đức đã lên tiếng khẳng định nhà xuất bản bị mạo danh trong việc phát hành cuốn truyện cổ tích Sọ Dừa. Phía Nhà xuất bản cũng đã làm công văn gửi Cục báo cáo về việc bị nhà sách mạo danh để xuất bản cuốn Sọ Dừa.

Anh Anh (tổng hợp)