Nhà máy lọc dầu hàng đầu châu Á gặp khó với nhu cầu nhiên liệu yếu ở Trung Quốc

14:06 | 27/08/2024

3,932 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Báo cáo thu nhập nửa đầu năm của nhà máy lọc dầu lớn nhất Châu Á, Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc, xác nhận mối lo ngại của thị trường về nhu cầu nhiên liệu yếu ở Trung Quốc.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc, thường được gọi là Sinopec, cuối tuần vừa qua đã báo cáo lợi nhuận ròng nửa đầu năm tăng 1,7% so với cùng kỳ lên 5 tỷ USD (35,7 tỷ nhân dân tệ). Thu nhập cao hơn là do sản lượng dầu thô và khí tự nhiên trong nước tăng và giá dầu quốc tế tăng.

Nhưng các chỉ số lọc dầu của nhà máy lọc dầu lớn nhất Châu Á tính theo công suất đều xấu đi so với nửa đầu năm ngoái, phản ánh nhu cầu yếu của Trung Quốc - đặc biệt là đối với dầu diesel - đã khiến thị trường hoảng sợ trong năm nay.

Sinopec cho biết trong báo cáo thu nhập nửa đầu năm, trong khi nhu cầu khí đốt tự nhiên trong nước chứng kiến ​​mức tiêu thụ rõ ràng tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, thì mức tiêu thụ các sản phẩm dầu đã lọc trong nước giảm 0,5% do nhu cầu dầu diesel giảm.

Tập đoàn này bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi nhu cầu yếu hơn so với các tập đoàn năng lượng khổng lồ khác của nhà nước Trung Quốc vì danh mục tài sản có tỷ trọng tinh chỉnh cao hơn.

Sản lượng dầu và khí tương đương trong nước của Sinopec đạt mức cao kỷ lục, với sản lượng dầu và khí đốt đạt 257,66 triệu thùng dầu tương đương, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng dầu thô trong nước đạt 126,49 triệu thùng, tăng 1,5% và sản lượng khí đốt tự nhiên đạt 700,57 tỷ feet khối, tăng 6,0%.

Tuy nhiên, thu nhập và doanh thu yếu ở các bộ phận lọc dầu và hóa chất phần nào bù đắp cho kết quả tốt ở thượng nguồn. Sinopec đã cảnh báo "những thách thức nghiêm trọng do nhu cầu thị trường yếu và biên lợi nhuận thu hẹp của một số sản phẩm" trong nửa đầu năm nay. Tập đoàn này đã cảnh báo vào tháng 7 rằng sản lượng lọc dầu của họ hầu như không tăng (0,1%) trong nửa đầu năm 2024, do giá dầu thô cao hơn và nhu cầu nhiên liệu trong nước mờ nhạt.

Báo cáo nửa đầu tuần này cho thấy sản lượng xăng tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái và sản lượng nhiên liệu máy bay tăng 15,2%, nhưng sản lượng dầu diesel tại Sinopec giảm 8,8%. Sản lượng nguyên liệu hóa chất nhẹ cũng giảm 7,4%, phản ánh nhu cầu yếu hơn trong bối cảnh khủng hoảng tài sản đang diễn ra và tăng trưởng kinh tế Trung Quốc yếu hơn dự kiến. Doanh số bán sản phẩm dầu tinh chế trong nước của Sinopec giảm 2,5%, trong khi doanh số bán sản phẩm dầu bán lẻ giảm 4,7%.

Nhìn chung, các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc đã sản xuất nhiên liệu ít hơn 6,1% trong tháng 7 năm nay so với một năm trước đó, ghi nhận sản lượng giảm tháng thứ tư liên tiếp và báo hiệu rằng thời kỳ nhu cầu yếu của Trung Quốc vẫn chưa kết thúc. Sinopec cho biết hôm 25/8 rằng họ "tích cực giải quyết các thách thức về nhu cầu dầu diesel yếu và sự tăng trưởng nhanh chóng của xe điện", đồng thời mở rộng mạng lưới sạc pin và cung cấp nhiên liệu LNG "với lượng sạc và lượng vận hành LNG trên xe đều tăng đáng kể".

Nhu cầu diesel yếu của Trung Quốc không chỉ là kết quả của cuộc khủng hoảng tài sản và nền kinh tế mờ nhạt. Điều này cũng là do sự thay đổi cơ cấu trong giao thông vận tải khi việc chuyển đổi liên tục sang xe tải chạy bằng LNG sẽ hạn chế việc sử dụng động cơ diesel để vận chuyển, làm chậm tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu nói chung. Nhiên liệu máy bay phản lực vẫn là điểm sáng duy nhất về nhu cầu sản phẩm dầu mỏ của Trung Quốc, đạt mức tăng trưởng hai con số trong năm nay. Nhưng chỉ riêng mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay không thể bù đắp được nhu cầu yếu hơn về nhiên liệu vận tải đường bộ. Sự phục hồi của lưu lượng hàng không Trung Quốc trong năm nay, đã thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu máy bay tại điểm sáng duy nhất về mức tiêu thụ nhiên liệu vận tải, tại quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, xét về tỷ trọng trong tổng mức tiêu thụ nhiên liệu của Trung Quốc, tỷ trọng nhiên liệu máy bay nhỏ hơn nhiều so với tỷ trọng xăng và dầu diesel. Nhu cầu dầu tổng thể sụt giảm và nhập khẩu dầu thô giảm ở Trung Quốc là do tăng trưởng kinh tế yếu hơn và nhu cầu nhiên liệu mờ nhạt dưới mức kỳ vọng. Nhu cầu yếu đi rõ ràng và nhập khẩu chậm lại ở Trung Quốc là lực cản lớn nhất đối với giá dầu trong những tháng gần đây, thường làm lu mờ căng thẳng ở Trung Đông.

Bình An

OP