Nhà cung cấp của Apple muốn chi 400 triệu USD xây dựng nhà máy ở Việt Nam

17:35 | 11/01/2023

1,282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Reuters, BOE Technology - nhà sản xuất màn hình Trung Quốc cung cấp cho cả Apple và Samsung - đang có kế hoạch xây dựng 2 nhà máy tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên đến 400 triệu USD.
Thiết bị đáng sợ của AppleThiết bị đáng sợ của Apple
Apple chuẩn bị mua chip tại Mỹ, giảm phụ thuộc dây chuyền sản xuất châu ÁApple chuẩn bị mua chip tại Mỹ, giảm phụ thuộc dây chuyền sản xuất châu Á

Kế hoạch này cho thấy nỗ lực của các hãng công nghệ, dẫn đầu là nhà sản xuất iPhone Apple và nhà lắp ráp thiết bị điện tử Đài Loan Foxconn, trong việc giảm phụ thuộc vào chuỗi cung ứng ở Trung Quốc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng thương mại và địa chính trị giữa Bắc Kinh và Washington cũng như gián đoạn sản xuất do các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 của Trung Quốc.

Nhà cung cấp của Apple muốn chi 400 triệu USD xây dựng nhà máy ở Việt Nam - 1
Nhà sản xuất màn hình lớn nhất Trung Quốc BOE muốn xây dựng 2 nhà máy mới tại Việt Nam (Ảnh: Reutes).

Nguồn tin của Reuters cho hay, BOE đang đàm phán thuê hàng chục ha đất ở miền Bắc để xây dựng một nhà máy mới. BOE hiện có một nhà máy nhỏ tại miền Nam đang cung cấp phần lớn màn hình tivi cho Samsung và LG.

Một nguồn tin cho biết, BOE có kế hoạch thuê tới 100ha và sử dụng 20% diện tích trên để xây dựng một nhà máy hệ thống điều khiển từ xa với trị giá 150 triệu USD. BOE cũng sẽ chi 250 triệu USD để xây dựng một nhà máy sản xuất màn hình trên diện tích 50ha. Phần còn lại 30ha sẽ được nhà cung ứng này lên kế hoạch sử dụng từ nay đến năm 2025.

Nguồn tin của Reuters cũng cho biết, tại đây, BOE có kế hoạch sản xuất màn hình OLED thay vì màn hình LCD.

Năm 2021, Apple đã đưa BOE vào danh sách đối tác sản xuất, sử dụng màn hình OLED của công ty này cho các mẫu iPhone mới nhất.

Theo dự báo của Kuo Ming-chi tại TF International Securities, nhà sản xuất màn hình lớn nhất Trung Quốc tính theo sản lượng dự kiến sẽ trở thành nhà cung cấp màn hình lớn nhất cho các mẫu iPhone mới vào năm 2024.

Những năm gần đây, miền Bắc đã thu hút được nhiều "ông lớn" trong lĩnh vực điện tử đầu tư, trở thành trung tâm sản xuất điện thoại thông minh, máy tính, máy ảnh lớn, trong đó bao gồm cả các sản phẩm hàng đầu của Apple và Samsung.

Foxxconn và Luxshare của Trung Quốc cũng đã sản xuất hoặc có kế hoạch lắp ráp thêm một số sản phẩm của Apple tại đây như máy tính xách tay và máy tính bảng.

Theo Dân trí