Nguy cơ tử vong nếu ở trong xe ô tô đóng kín

18:29 | 07/08/2019

333 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết nếu ở trong xe ô tô đóng kín, lại đỗ dưới trời nắng thì người sẽ bị ngạt thở, sốc nhiệt và dẫn đến tử vong.      
nguy co chet nguoi neu o trong xe o to dong kinHà Nội: Hai người tử vong do sốc nhiệt
nguy co chet nguoi neu o trong xe o to dong kinMột phụ nữ bị đột quỵ do sốc nhiệt
nguy co chet nguoi neu o trong xe o to dong kinSản phụ chết nóng vì kiêng cữ quá… kỹ

Nguy cơ sốc nhiệt xảy ra khi người ở trong xe ô tô đóng kín đậu dưới trời nắng. Thông thường nhiệt độ trong xe cao gần gấp đôi so với nhiệt độ ngoài trời. Xe để dưới trời nắng nóng, như nhiệt độ Hà Nội ngày 6/8 khoảng 35-37 độ C, sự chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài xe càng cao, càng làm quá trình ngạt thở, sốc nhiệt diễn ra nhanh hơn.

"Khi thân nhiệt lên đến ngưỡng 40 độ C có thể xảy ra tình trạng sốc nhiệt, đến 42 độ C hoặc cao hơn sẽ làm rối loạn các cơ quan dẫn đến tử vong", bác sĩ Chính cho biết.

nguy co chet nguoi neu o trong xe o to dong kin
(Ảnh minh họa)

Người ở lâu trong ôtô đóng kín bị thiếu oxy, sốc nhiệt làm tổn thương não bộ, thần kinh, cơ thể không có phản xạ dẫn đến các cơ co cứng, cử động khó khăn. Nếu được cứu sống, bệnh nhân cũng bị tổn thương não và chịu di chứng thần kinh suốt đời.

Bác sĩ Chính cũng cho hay, trong vòng một giờ nếu ở lâu trong xe đóng kín, người trong xe đã có thể bị sốc, mất nước và dịch. Thời gian dẫn đến các tai biến sức khỏe và hệ quả còn tùy vào thể trạng từng người, số lượng người trong xe, chênh lệch nhiệt độ ngoài trời. Càng nhiều người trong xe thì oxy càng mau hết, nhiệt độ càng tăng cao, nguy cơ tử vong nhanh hơn, sau 2-3 giờ hoặc hơn.

Nguy cơ thứ hai là ngộ độc carbon monoxide (CO). Khi xe đóng kín cửa nổ máy và bật máy lạnh, trong xe có mức nhiệt dễ chịu nhưng mức oxy (O2) giảm. Nếu xe đậu ở nơi không có nhiều gió, khí CO phát sinh trong khi xe hoạt động có thể rò rỉ vào xe. CO là một khí rất độc. Nồng độ CO trong xe tăng làm giảm lượng O2 đi vào máu, khiến cơ thể bị sốc hoặc có thể đột ngột tử vong.

Tùy tính năng cơ học của chiếc xe mà lượng khí thải CO khác nhau, làm người trong xe ngạt thở nhanh hoặc chậm. Kể cả khi xe mở cửa sổ, CO vẫn tích tụ ở mức thấp hơn vẫn đủ làm giảm lượng oxy trong máu, khiến người trong xe mất chất lỏng và nước cơ thể.

Vậy có gì khác biệt giữa việc lái ôtô hàng giờ khi xe đóng kín cửa và khi ngủ trong xe đang đỗ? Các chuyên gia cho rằng khi lái xe, bạn nhận thức được nhiệt độ trong xe cũng như bất kỳ rò rỉ khí nào có thể xảy ra, cơ thể cũng tự động điều hòa thân nhiệt phù hợp. Mọi người có xu hướng tìm đến cửa sổ nếu bắt đầu cảm thấy ngột ngạt hoặc cần không khí trong lành. Ngược lại, ngủ bên trong xe hơi hoặc bị nhốt trong xe, không thể mở cửa, cơ thể dễ tăng nhiệt và bị tấn công bởi khí CO.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.