Nguy cơ mắc các bệnh lý về gan bởi chế độ ăn nhiều thịt

19:00 | 20/02/2019

364 lượt xem
|
(PetroTimes) - Theo PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường - Giám đốc Y khoa, Bác sĩ phẫu thuật tiêu hóa Gan Mật Tụy, Bệnh viện Quốc tế City, những người ăn nhiều thịt, ngay cả chỉ là thịt gà, gà tây và bò bít tết nạc, vẫn có nhiều nguy cơ mắc các bệnh về gan.  
nguy co mac cac benh ly ve gan boi che do an nhieu thitNhững dấu hiệu nhận biết sớm ung thư gan
nguy co mac cac benh ly ve gan boi che do an nhieu thitThực phẩm nào tốt cho gan?
nguy co mac cac benh ly ve gan boi che do an nhieu thitViệt Nam – Hoa Kỳ: Hợp tác giảm gánh nặng bệnh gan

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, những người có nguồn protein chính đến từ các sản phẩm từ động vật có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao hơn 54% so với những người ăn chế độ ăn nhiều thực vật hơn.

Người cao tuổi, người bị tiểu đường, người có mỡ cơ thể tập trung ở vùng bụng là các đối tượng có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ cao.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là các chứng bệnh gây ra bởi sự tích tụ chất béo trong gan ở những người uống ít hoặc không uống rượu. Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu có thể tiến triển đến xơ gan và suy gan.

nguy co mac cac benh ly ve gan boi che do an nhieu thit
Ảnh minh họa

Theo BS. Cường, chế độ ăn uống từ thực vật có vai trò quan trọng vào việc giảm thiểu nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ. Chính vì thế, mọi người nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ hoặc thịt chế biến và lựa chọn chế độ ăn Địa Trung Hải: Ăn ít thịt, đường, chất béo bão hoà, ăn nhiều loại hạt và các rau, củ, quả, cá và các loại gạo nguyên cám.

“Một lá gan muốn khỏe mạnh phải không tích tụ một chút chất béo nào, thậm chí chỉ cần một lượng nhỏ chất béo trong gan đã là giai đoạn đầu của bệnh gan nhiễm mỡ. Mặc dù không đặc biệt nghiêm trọng trong giai đoạn đầu, bệnh gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng, bao gồm xơ gan, có thể gây suy gan chết người”, BS. Cường nhấn mạnh.

M.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank