Việt Nam – Hoa Kỳ: Hợp tác giảm gánh nặng bệnh gan

15:16 | 18/10/2012

666 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 18/10, tại TP HCM đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Đại học Y Dược TP HCM và Ủy ban Hữu nghị TP San Francisco – TP HCM về việc đẩy mạnh các hoạt động giúp giảm gánh nặng bệnh gan ở TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Các hoạt động của hai bên nhằm giảm gánh nặng của viêm gan B bao gồm: Giáo dục về các loại bệnh gan khác nhau; mở rộng sàng lọc vi rút viêm gan B kèm theo tiêm chủng hoặc điều trị một cách phù hợp; giám sát phát hiện sớm ung thư gan cho người có nguy cơ cao; giảm lây truyền viêm gan do sử dụng bơm kim tiêm, dụng cụ sắc nhọn, dao cạo và các dụng cụ y khoa chưa được diệt khuẩn đúng cách; thu thập số liệu và phân tích tỉ lệ mắc các loại bệnh gan khác nhau;…

Trong năm 2012, Ủy ban Hữu nghị TP San Francisco – TP HCM và trường Đại học Y Dược TP HCM sẽ thực hiện tầm soát và chủng ngừa viêm gan siêu vi cho sinh viên các trường đại học y dược. Việc này không chỉ đóng góp cho y tế công cộng bằng cách bảo vệ nhân viên y tế không bị nhiễm vi rút viêm gan B mà còn là phương thức hiệu quả để nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của bệnh viêm gan B cho cộng đồng.

Đại diện Ủy ban Hữu nghị TP San Francisco – TP HCM và trường Đại học Y Dược TP HCM ký thỏa thuận hợp tác

Theo GS. Bùi Duy Tâm - Chủ tịch Ủy ban Hữu nghị TP San Francisco – TP HCM, Chủ tịch Quỹ gan quốc tế cho Việt Nam, hiện nay Việt Nam có khoảng 18 – 20 triệu người mắc các bệnh viêm gan siêu vi B và viêm gan siêu vi C; trong 3 người bị viêm gan B mãn tính sẽ có một người chết vì ung thư gan, xơ gan và suy gan cấp tính. Mặc dù, ngành Y tế nước ta đã có nhiều biện pháp giảm lây truyền bệnh viêm gan siêu vi B nhưng viêm gan B hiện vẫn là vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng quan tâm tại Việt Nam.

Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ ông Lê Thành Ân nhận định, hiện nay việc chống viêm gan siêu vi B chưa nhận được nhiều sự tài trợ từ chính phủ và nhận được rất ít sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế. Các bệnh liên quan đến viêm gan siêu vi B sẽ còn tiếp tục là gánh nặng cho y tế cộng đồng tại Việt Nam trong nhiều thập niên tới nếu không có sự can thiệp kịp thời. Việc hợp tác giữa Ủy ban Hữu nghị TP San Francisco – TP HCM và Đại học Y Dược TP HCM sẽ góp phần rất lớn cho việc giảm gánh nặng bệnh gan cho cộng đồng.

Theo ông Lê Thành Ân, trong những năm qua Chính phủ Hoa Kỳ đã có nhiều chương trình hỗ trợ giúp củng cố hệ thống y tế của Việt Nam, khoảng 75% các khoản viện trợ phát triển của Chính phủ Hoa Kỳ dành cho Việt Nam đã đầu tư vào ngành Y tế, bao gồm phòng chống HIV/AIDS, phòng chống cúm và hỗ trợ cho người tàn tật. Kể từ năm 2004, Kế hoạch Cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng chống AIDS (PEPFAR) đã cung cấp hơn nửa tỉ USD để hỗ trợ các chương trình phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam. Chính phủ Hoa Kỳ cũng là nhà tài trợ song phương phòng chống cúm lớn nhất tại Việt Nam, đóng góp khoảng 65 triệu USD vào công tác này kể từ năm 2005 đến nay.

Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã và đang hỗ trợ kỹ thuật cho Chính phủ Việt Nam nhằm củng cố khả năng của Việt Nam trong tầm soát, xét nghiệm, chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị bệnh viêm gan siêu vi.

Mai Phương