Nguồn cung dầu Nga sang Hungary bị đình chỉ do Lukoil vướng trừng phạt

11:17 | 18/07/2024

3,208 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mặc dù việc nhập khẩu dầu Nga qua đường ống của EU không bị cấm, nhưng hiện tại Nga không thể giao dầu thô cho Hungary sau khi Ukraine áp đặt các lệnh trừng phạt chặt chẽ hơn đối với công ty dầu mỏ khổng lồ Lukoil.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Dầu Nga được Lukoil cung cấp cho Hungary thông qua nhánh phía nam của đường ống dẫn dầu Druzhba đi qua Ukraine. Tuy nhiên, với các lệnh trừng phạt cứng rắn mà Kiev áp đặt đối với Lukoil vào tháng 6 vừa qua, dầu của Nga hiện không thể đến được Hungary.

Nhà chức trách Hungary hiện đang tích cực làm việc với Nga để khôi phục việc vận chuyển dầu của Lukoil tới quốc gia Trung Âu - quốc gia đã cố gắng giữ mối quan hệ "thân thiện" với Nga bất chấp sự phản đối của EU.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết, công ty năng lượng Hungary MOL và Lukoil đang nghiên cứu giải pháp cho vấn đề này, cố gắng khôi phục dòng dầu thô của Nga sang Hungary.

Ngày 16/7, Ngoại trường Szijjarto đã gặp người đồng cấp Nga Sergey Lavrov bên lề cuộc họp của Liên Hợp Quốc ở New York.

Hãng Bloomberg dẫn lời ông Szijjarto cho biết: "Hiện tại phát sinh một tình huống pháp lý ở Ukraine khiến Lukoil không thể giao hàng cho Hungary".

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời ông Szijjarto cho hay: "Về nguồn cung dầu, hiện có một tình huống pháp lý mới ở Ukraine, trên cơ sở đó Lukoil hiện không giao hàng cho Hungary".

"Chúng tôi hiện đang nghiên cứu một giải pháp pháp lý cho phép chúng tôi tiếp tục có được nguồn cung này, vì dầu của Nga rất quan trọng xét từ góc độ an ninh năng lượng của chúng tôi", quan chức Hungary nói thêm.

Hồi tháng 5 năm nay, Fitch Ratings cho biết MOL có thể nhận thấy rủi ro về nguồn cung chủ yếu từ đường ống Druzhba. Fitch cho biết MOL có kế hoạch sử dụng khoảng 40% lượng dầu thô không phải của Nga trong năm nay và ước tính có thể thay thế hoàn toàn từ năm 2026.

Cơ quan xếp hạng tín dụng lưu ý: "Công ty không loại trừ khả năng tiếp tục mua dầu thô của Nga, tùy thuộc vào điều kiện thị trường và quy định".

Bình An

OP