Người phụ nữ Pháp nặng lòng với trẻ em Việt

10:45 | 07/07/2022

501 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bà Isabelle Müller mang trong mình 2 dòng máu Việt - Pháp. Xuất phát từ tình yêu với người mẹ Việt của mình, bà đã viết và phát hành cuốn tự truyện về cuộc đời của cô gái lai sống nơi trời Âu vượt qua nghịch cảnh và thành công. Tiền bán sách sẽ chuyển vào quỹ từ thiện Loan - Stifung để giúp đỡ trẻ em vùng cao tại Việt Nam.
Người phụ nữ Pháp nặng lòng với trẻ em Việt
Nhà văn Isabelle Müller cùng các học sinh vùng cao

Isabelle Müller đã sáng lập ra Quỹ Loan - Stifung vào năm 2016, trụ sở tại Đức, mục đích để hỗ trợ trẻ em nghèo Việt Nam có cuộc sống tốt đẹp hơn. Nguồn cảm hứng thành lập quỹ chính là người mẹ Việt của Isabelle Muller - bà Đậu Thị Cúc (tự là Loan). Sau 1954, bà Loan theo chồng định cư tại Pháp, cuộc sống đối mặt với rất nhiều khó khăn về kinh tế, nạn phân biệt chủng tộc... Vượt lên tất cả, bà Loan chăm sóc, dạy dỗ 5 người con khôn lớn, trưởng thành, trong đó, cô con gái út Isabelle Müller thừa hưởng nhiều phẩm chất tốt đẹp từ mẹ.

Ít ai biết Isabelle Müller có tuổi thơ rất đáng thương, quay quắt trong đói nghèo, nạn bạo hành, sự phản bội, thậm chí bị xâm hại. Hai cuốn sách “Loan - Từ cuộc đời của một con chim phượng hoàng” (xuất bản năm 2018) và “Con gái của chim phượng hoàng - Hy vọng là con đường của tôi” (xuất bản năm 2022) của Isabelle Müller chính là những câu chuyện đầy nước mắt, đầy nghị lực sống và dũng khí hướng về tương lai của hai mẹ con cô. Độc giả sẽ được thấy một người phụ nữ can trường, không cam chịu số phận, vươn lên làm chủ cuộc đời mình và cuối cùng trở thành một doanh nhân thành đạt ở Đức.

Người phụ nữ Pháp nặng lòng với trẻ em Việt
Cuốn sách thiếu nhi của Isabelle Müller

Người phụ nữ làm cầu nối để đưa cuốn sách về Việt Nam chính là nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa. Nhân một chuyến công tác châu Âu, bà dừng chân tại Đức, được giới thiệu cuốn sách và rất xúc động trước những thăng trầm, nghị lực vươn lên của người phụ nữ gốc Việt. “Loan” ra mắt độc giả Việt Nam vào đầu tháng 3-2018 như một món quà đầy ý nghĩa dành cho phụ nữ.

Người phụ nữ Pháp nặng lòng với trẻ em Việt
Cuốn sách “Con gái của chim phượng hoàng - Hy vọng là con đường của tôi” (xuất bản năm 2022) của Isabelle Müller

Mới đây, Isabelle Müller ra mắt cuốn truyện “Hip Hop in the Land of Ellsaby” (Hip Hop ở xứ sở của Ellsaby). Cảm hứng sáng tác dựa trên một câu chuyện có thật. Đó là cách đây 20 năm, khi chú chó yêu quý của một cô bé hàng xóm sống ngay gần nhà Isabelle đột nhiên qua đời, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của cô chủ nhỏ. Cô bé trở nên buồn nản và dường như không còn tìm được niềm vui sống.

Lúc bấy giờ có rất ít tác phẩm văn học thiếu nhi về các chủ đề “vĩnh biệt” hay “cái chết” nên Isabelle Müller tự nhủ sẽ tự viết một câu chuyện để đọc cho cô bé nghe, mong muốn xoa dịu tâm hồn trẻ thơ. Nội dung câu chuyện xoay quanh tình bạn khăng khít của chú chó Titus và chú bọ chét nhỏ Hip Hop. Một ngày nọ, chú chó giữ nhà Titus đột ngột qua đời, Hip Hop quyết tâm lên đường tìm người bạn đã khuất của mình chỉ với mong muốn gặp mặt lần cuối cùng. Được nghe kể về xứ sở của Ellsaby, cơ may gặp lại bạn thân Titus đã đến. Hip Hop sau rất nhiều lần thử “trầy da tróc vảy” đã tìm được cách đến đó, ẩn mình theo bong bóng xà phòng đang bay cao bay xa đến Ellsaby... Khi Isabelle Müller đọc cho cô bé cuộc phiêu lưu của Hip Hop, nỗi buồn của cô bé vơi dần, mỗi lần nhớ về chú chó yêu quý, cô bé lại thổi bong bóng xà phòng bay cao như trong câu chuyện.

Người phụ nữ Pháp nặng lòng với trẻ em Việt
Nhà văn Isabelle Müller

Trước khi đến với vùng địa đầu Việt Nam nhiều khó khăn Hà Giang, Isabelle Müller - tác giả cuốn sách đoạt giải 1 trong 5 quyển sách hay ở Đức năm 2015 - đã dùng toàn bộ nhuận bút thành lập quỹ từ thiện Loan - Stifung với phương châm “Chung tay vì một tương lai tốt đẹp hơn cho thanh thiếu niên trên toàn thế giới”, thực hiện các dự án giúp đỡ học sinh các dân tộc ít người, những mảnh đời khó khăn ở vùng cao Việt Nam.

Chỉ mới 2 năm đầu hoạt động, quỹ Loan - Stifung đã triển khai 12 chương trình, dự án với tổng số tiền tài trợ cho Hà Giang khoảng 6,8 tỉ đồng (tương đương 317.035.000 USD). Tính đến nay, qua 6 năm hoạt động, Quỹ Loan - Stifung đã và đang thực hiện 35 dự án, trong đó 29 dự án đã hoàn tất và bàn giao với tổng số tiền 1 triệu euro. Bên cạnh hỗ trợ các tỉnh nghèo ở miền núi phía Bắc như Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái, Lào Cai..., Quỹ Loan - Stifung còn thực hiện giúp đỡ trẻ em khó khăn trọng đợt lũ lịch sử vào tháng 10-2020 tại Hà Tĩnh - quê ngoại của Isabelle Mülle. Những năm qua, các dự án tập trung vào việc xây dựng trường mẫu giáo, trường tiểu học, thư viện, ký túc xá, nhà vệ sinh, hỗ trợ đồ dùng, trang thiết bị học tập, học bổng cho trẻ mồ côi... Các dự án được chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá rất cao bởi tính nhân văn, thiết thực. Gần đây, dự án “Sách vì một tương lai tốt đẹp” đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà hảo tâm.

Nói về những dự định trong thời gian tới, Isabelle Müller mong muốn tiếp tục mang đến cho trẻ em Việt Nam tương lai tốt đẹp hơn thông qua các dự án giáo dục. “Giáo dục có sức mạnh cảm hóa tâm trí, mở rộng chân trời và có thể giúp các em có sức mạnh bảo vệ mình. Tôi rất quan tâm đến bình đẳng giới, bảo vệ phụ nữ. Tôi rất mong nhận được sự đồng hành, quan tâm, chia sẻ từ các tổ chức trong nước để các dự án chúng tôi triển khai tại Việt Nam hiệu quả hơn nữa”, Isabelle Müller nói.

Isabelle Müller sinh ngày 25-5-1964 tại Tours (Pháp), là con út trong gia đình có 5 người con. Mẹ cô là người Việt Nam và bố là người Pháp. Cô lớn lên trong điều kiện nghèo khó ở một ngôi làng nhỏ nước Pháp. Sau khi tốt nghiệp trung học, cô theo học ngôn ngữ (Đức, Anh và Nga) tại Đại học Francois Rabelais (Tours, Pháp) và tại Trung tâm d´Etudes Pratiques de Langes Vivantes (Tours, Pháp). Từ năm 1985, cô làm việc tại Đức với tư cách là phiên dịch viên. Cùng với mẹ là bà Đậu Thị Cúc (tự là Loan), Isabelle Müller có những chuyến đi sang Đông Nam Á vào những năm 90 của thế kỷ XX để tìm hiểu về cội nguồn Việt Nam của mình.

Minh Châu

Giai thoại và sự thật về Toọng - tướng cướp khét tiếng một thờiGiai thoại và sự thật về Toọng - tướng cướp khét tiếng một thời
Cuộc đời tù tội của tướng cướp 7 lần vượt ngụcCuộc đời tù tội của tướng cướp 7 lần vượt ngục
Cuộc chiến đấu với tướng cướp Bạch Hải Đường (Kỳ cuối)Cuộc chiến đấu với tướng cướp Bạch Hải Đường (Kỳ cuối)
Cuộc chiến đấu với tướng cướp Bạch Hải Đường (Kỳ XI)Cuộc chiến đấu với tướng cướp Bạch Hải Đường (Kỳ XI)
Tin tức 14/1: Bắt đối tượng Tin tức 14/1: Bắt đối tượng "cướp 40 triệu đồng chỉ trong 27 giây"
Cuộc chiến với tướng cướp Bạch Hải Đường (Kỳ X)Cuộc chiến với tướng cướp Bạch Hải Đường (Kỳ X)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps