Người Kurd giận dữ ném khoai tây vào xe chở lính Mỹ rút quân

08:41 | 22/10/2019

668 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người Kurd ở đông bắc Syria đã ném khoai tây và hoa quả thối vào xe quân sự của Washington để bày tỏ sự giận dữ khi Mỹ rút quân khỏi khu vực này.

Người Kurd giận dữ ném khoai tây vào xe chở lính Mỹ rút quân
Người Kurd ném khoai tây vào xe quân sự Mỹ (Ảnh: ANHA)

Nhiều người dân ở thành phố Qamishli, đông bắc Syria đã thể hiện sự giận dữ khi lực lượng quân sự Mỹ rút khỏi khu vực này hôm 21/10. Họ ném khoai tây và hoa quả thối vào các xe quân sự của Mỹ khi chúng rời khỏi Qamishli, nơi có đông đảo người Kurd sinh sống.

Những người dân tức giận đã hô khẩu hiệu bằng tiếng Anh như “Phản đối Mỹ” hay “Nước Mỹ dối trá”. Những người khác kêu gào về việc dân thường thiệt mạng bởi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, khi lực lượng này mở chiến dịch quân sự trong khu vực.

“Người Mỹ đang bỏ chạy giống như những con chuột”, một người đàn ông hét lớn bằng tiếng Ả rập.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra tại khu vực đông bắc Syria. Nhiều người dân cáo buộc Mỹ và chính quyền Tổng thống Donald Trump phản bội lực lượng người Kurd, mặc dù lực lượng này đã sát cánh cùng Washington trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Gần thị trấn Tal Tamr, những người biểu tình địa phương ngày 20/10 đã đối mặt với các binh sĩ Mỹ đang rời đi. Một người đàn ông thậm chí chặn một xe tải của Mỹ và cầm tấm biển có dòng chữ: “Cảm ơn người Mỹ, nhưng ông Trump đã phản bội chúng tôi”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết, một lực lượng nhỏ của quân đội Mỹ có thể vẫn ở lại Syria để bảo vệ các mỏ dầu tại khu vực phía đông nước này. Tuy nhiên, ông Esper nói rằng ông vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng hay đệ trình đề xuất trên với Tổng thống Trump.

Theo thỏa thuận ngừng bắn do các quan chức Mỹ bảo trợ, các tay súng người Kurd ngày 20/10 đã rút khỏi thị trấn Ras al-Ayn gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Thỏa thuận này yêu cầu người Kurd phải rút khỏi dải đất dài 120 km dọc biên giới.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động chiến dịch Mùa xuân Hòa bình nhằm tấn công lực lượng người Kurd ở biên giới Syria, sau khi Tổng thống Trump thông báo rút quân khỏi khu vực đông bắc Syria. Ông chủ Nhà Trắng đã vấp phải làn sóng chỉ trích vì động thái được cho là bỏ rơi đồng minh người Kurd tại Syria.

Ông Trump ngày 21/10 khẳng định Mỹ không rút hết quân khỏi Syria, mà vẫn để lại một số lượng “nhỏ” binh sĩ, trong đó một nhóm có nhiệm vụ “bảo vệ” các mỏ dầu, và hai nhóm khác sẽ được triển khai tới biên giới của Syria với Jordan và Israel theo đề nghị của hai nước này.

Tổng thống Trump cho đến nay vẫn kiên quyết bảo vệ quyết định rút quân của mình. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định quyết tâm đưa binh sĩ Mỹ về nước, chấm dứt sự hiện diện của Mỹ tại các cuộc chiến “kéo dài bất tận” ở Trung Đông.

“Chúng tôi chưa bao giờ đồng ý bảo vệ người Kurd. Chúng tôi đã hỗ trợ họ trong suốt 3 năm rưỡi, 4 năm qua. Nhưg chúng tôi chưa bao giờ đồng ý bảo vệ người Kurd suốt đời”, ông Trump phát biểu tại cuộc họp nội các ở Nhà Trắng hôm qua.

Tổng thống Trump cũng nói rằng người Kurd là những chiến binh giỏi nhờ nguồn tiền và thiết bị quân sự của Mỹ.

“Chúng tôi đã giúp đỡ người Kurd. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ đưa ra cam kết với người Kurd rằng chúng tôi sẽ ở đó 400 năm nữa và bảo vệ họ”, Tổng thống Trump nói.

Theo Dân trí

Lực lượng người Kurd rời thị trấn biên giới Syria
Thổ Nhĩ Kỳ bị “tố” vi phạm lệnh ngừng bắn, tiếp tục tấn công người Kurd tại Syria

dantri.com.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc