Người di cư kể về "mùi của cái chết" trong xe đông lạnh

16:28 | 24/10/2019

657 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Al-Rashid, người di cư từ Syria tới Anh, nói rằng anh không thể quên được "mùi của cái chết", những tiếng la hét tuyệt vọng trong thùng đông lạnh.

Ahmad Al-Rashid trải qua hành trình nguy hiểm 55 ngày từ Aleppo, Syria tới London, Anh vào năm 2015. Khi nghe tin 39 thi thể được phát hiện trong xe container ở phía đông Essex, những ký ức kinh hoàng của hành trình 4 năm trước sống lại trong tâm trí Al-Rashid.

"Tôi ở trong thùng sau của vài chiếc xe tải đông lạnh vào năm 2015 cùng với thịt gà và thịt lợn đông lạnh. Do sự cố, tôi bị mắc kẹt trong đó suốt hai giờ và rất lạnh. Mọi người bắt đầu ho và co quắp, vì vậy chúng tôi đập cửa liên tục với hy vọng những kẻ buôn người sẽ đến cứu chúng tôi vì toàn bộ cửa đều bị khóa từ bên ngoài", Al-Rashid cho hay.

nguoi di cu ke ve mui cua cai chet trong xe dong lanh
Ahmad Al-Rashid, một người di cư Syria hiện sống tại London, Anh. Ảnh: Sun.

Theo Al-Rashid, những tiếng la hét của mọi người khi đó vẫn ám ảnh anh. Họ ở cùng nhau trong một thùng xe đông lạnh thiếu khí, ánh sáng, không có gì ngoài "mùi của cái chết". "Tôi không thể nào quên được khoảnh khắc đó. Tôi có thể nghe thấy họ la hét đến chết vì tôi ở đó. Tôi có thể cảm thấy họ đang cố bám vào sự sống nhưng vô ích. Tôi biết rằng bản thân đã may mắn thế nào khi được sống sót", anh nói.

Al-Rashid, hiện đã tốt nghiệp chuyên ngành văn học tại Anh, chia sẻ rằng mọi người không sẵn sàng thực hiện những hành trình nguy hiểm như vậy nếu họ không "tuyệt vọng". Anh rời Syria trong bối cảnh quốc gia này bị chiến tranh tàn phá nghiêm trọng.

"Mọi người không sẵn sàng chọn cái chết. Mọi người không đặt tính mạng của họ vào tình trạng nguy hiểm mà không có lý do hay mục đích. Bạn sẽ không làm điều này trừ khi bạn không có lựa chọn khác. Khi tôi rời Syria, tình hình ở đó rất khủng khiếp. Bạn chỉ muốn đến một nơi an toàn để con bạn được lớn lên và có tương lai", anh chia sẻ.

Khi nhìn thấy những tin tức bi thảm từ Essex, Al-Rashid nói rằng anh rất cảm thông với các nạn nhân và gia đình họ.

Gulwali Passarlay, một người tị nạn đến từ Afghanistan, cũng từng đến Anh bằng xe tải đông lạnh. "Rất khó để thu hút sự chú ý của các tài xế nếu có sự cố xảy ra vì đó là một không gian rất hẹp. Nếu người lái xe bật máy lạnh, chúng tôi sẽ chết ở chặng cuối của hành trình. Chính phủ cần thay đổi các chính sách thù địch và thể hiện lòng trắc ẩn, tình người", Passarlay nói.

Cảnh sát Essex phát hiện xe container chứa thi thể của 38 người lớn và một thiếu niên tại khu công nghiệp Waterglade, cách trung tâm thủ đô London 32 km. Giới chuyên gia cho rằng những người này có thể đã bị chết cóng hoặc chết ngạt.

Theo các nhà điều tra, 39 nạn nhân này là những người di cư bị bọn buôn người đưa tới Anh bằng cách giấu họ bên trong thùng container đông lạnh rồi chuyển từ thị trấn Zeebrugge của Bỉ tới Anh bằng đường biển. Đây là tuyến đường thường được những kẻ buôn người sử dụng để đưa lậu người di cư vào Anh.

Tài xế Mo Robinson, 25 tuổi, đã bị bắt để phục vụ điều tra. Cảnh sát Anh cũng mở cuộc truy lùng trên phạm vi quốc tế để tìm ra băng nhóm buôn lậu đứng sau thảm kịch này.

nguoi di cu ke ve mui cua cai chet trong xe dong lanh
Hiện trường phát hiện xe container chở 39 thi thể ở khu công nghiệp Waterglade, phía đông London hôm 23/10. Video: Sun.

Theo Vnexpress.net

nguoi di cu ke ve mui cua cai chet trong xe dong lanhĐiều bí ẩn giản dị của hạnh phúc
nguoi di cu ke ve mui cua cai chet trong xe dong lanhMexico điều 15.000 quân đến biên giới Mỹ ngăn dòng người di cư
nguoi di cu ke ve mui cua cai chet trong xe dong lanhDấu hiệu tích cực trong đàm phán Mỹ - Mexico

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc