Mexico điều 15.000 quân đến biên giới Mỹ ngăn dòng người di cư

19:44 | 25/06/2019

277 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước sức ép từ chính phủ Mỹ, quân đội Mexico đã triển khai thêm khoảng 15.000 lính đến biên giới giáp Mỹ nhằm đối phó với dòng người di cư trái phép.
mexico dieu 15000 quan den bien gioi my ngan dong nguoi di cu
Vệ binh quốc gia Mexico bắt giữ những người di cư Trung Mỹ hôm 21/6 vừa qua

Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Luis Cresencio Sandoval ngày 24/6 thông báo, nước này đã triển khai gần 15.000 lính đến khu vực biên giới giáp với Mỹ.

Trong cuộc họp báo cùng với Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tại thành phố Cancun, ông Sandoval cho biết, lực lượng này được phép bắt giữ người di cư để ngăn chặn họ vượt qua biên giới.

Ông Sandoval nói: "Bởi việc di cư trái phép không phải là phạm tội mà chỉ là vi phạm hành chính nên chúng tôi chỉ tạm giữ họ và giao cho cơ quan chức năng". Luật quốc tế bảo vệ quyền của người di cư không có giấy tờ hợp pháp, nếu những người này vượt biên để xin tị nạn.

Chịu sức ép từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump, chính phủ Mexico đã hứa sẽ củng cố an ninh biên giới, nhằm ngăn dòng người di cư từ các nước Nam và Trung Mỹ.

Tại khu vực biên giới phía nam của Mexico, hiện có khoảng 4.500 lính và 2.000 thành viên vệ binh quốc gia đang có mặt để đối phó với vấn nạn người di cư.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông có thể đánh thuế 5% với hàng hóa Mexico bắt đầu từ 10/6 và tăng lên 25% vào tháng 10 nếu chính quyền Mexico không có các biện pháp ngăn chặn dòng người di cư từ Trung Mỹ đến biên giới nước Mỹ.

Số lượng người dân di cư từ các nước Trung Mỹ đang tăng mạnh trong nhiều tháng qua ở biên giới phía nam, khiến ông Trump gọi đây là một cuộc khủng hoảng và quyết tâm xây dựng bức tường biên giới như biện pháp để giải quyết vấn đề này.

Vũ Lâm

Channelnewsasia

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc