Người dân TP HCM ngày càng tin tưởng cấp cứu 115

13:27 | 16/07/2019

261 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Sở Y tế TP HCM, số lượt gọi cấp cứu 115 của người dân trên địa bàn tăng dần mỗi năm. Hiện đã tăng gấp 3 lần so với thời điểm 2015. Ước tính có trên 25.000 cuộc gọi trong năm 2019 so với năm 2015 là 8.787 cuộc gọi. Điều này cho thấy người dân đã tin tưởng hơn vào hoạt động cấp cứu của ngành y tế thành phố.    
nguoi dan tp hcm ngay cang tin tuong cap cuu 115TP HCM có thêm một Trạm vệ tinh Trung tâm Cấp cứu 115
nguoi dan tp hcm ngay cang tin tuong cap cuu 115TP HCM nhân rộng loại hình xe cấp cứu hai bánh
nguoi dan tp hcm ngay cang tin tuong cap cuu 115Tại sao gọi mà xe cứu thương không đến?

Việc hình thành các trạm cấp cứu vệ tinh trên địa bàn TP HCM được cho là phù hợp với tình hình thực tiễn và là xu thế tất yếu hiện nay của nhiều nước trên thế giới. Số trạm cấp cứu vệ tinh trên địa bàn thành phố tăng dần qua các năm, đến nay đã có 31 bệnh viện công lập và tư nhân tự nguyện tham gia làm trạm vệ tinh của Trung tâm Cấp cứu 115. Nhiều trạm cấp cứu hoạt động rất hiệu quả, mang tính chuyên nghiệp như: Trạm Cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Sài Gòn, Bệnh viện Sài Gòn Ito… tổng số lượt xuất xe của các trạm cấp cứu vệ tinh ngang bằng với số lượt của Trung tâm Cấp cứu 115.

nguoi dan tp hcm ngay cang tin tuong cap cuu 115
Số lượt gọi cấp cứu 115 của người dân TP HCM tăng dần mỗi năm

Tuy nhiên, vẫn nhiều khó khăn cần giải quyết để nâng cao chất lượng cấp cứu cho người dân trên địa bàn. Theo Sở Y tế TP HCM, cần phát triển nguồn nhân lực chuyên trách công tác cấp cứu ngoài bệnh viện. Để thực hiện điều này, Bộ Y tế và các trường đại học y khoa cần có thêm ngành đào tạo loại hình chuyên viên cấp cứu ngoài bệnh viện (Paramedic).

Hiện nay, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đang phối hợp với một trường của Phần Lan thử nghiệm đào tạo loại hình “Điều dưỡng Paramedic”, hoạt động này đã mở ra hướng mới đáp ứng phần nào nhu cầu về nhân lực cho hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện. Trước mắt, trong năm 2019, Sở Y tế cùng với Hội Hồi sức Cấp cứu TP HCM sẽ triển khai các khoá đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu ngoài bệnh viện theo tài liệu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, Liên đoàn Cấp cứu thế giới và Hội Chữ thập đỏ quốc tế ban hành.

nguoi dan tp hcm ngay cang tin tuong cap cuu 115
Đội cấp cứu Bệnh viện Quận 2 thực hiện nhiệm vụ bằng xe cấp cứu 2 bánh

Ngoài ra, ngành y tế cần bổ sung và đa dạng hoá phương tiện vận chuyển cho hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện, bao gồm bổ sung xe cứu thương cho Trung tâm Cấp cứu 115 và các trạm vệ tinh, đa dạng hoá các loại hình vận chuyển cấp cứu, nhất là xe cấp cứu 2 bánh. Hiện nay, Sở Y tế TP HCM đang nhân rộng thêm loại hình xe cấp cứu 2 bánh đối với những trạm vệ tinh đông dân cư, giao thông thường bị ùn tắc.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TP HCM cũng đang triển khai hệ thống điều hành mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện thông minh (Call Center) để kết nối hiệu quả giữa Trung tâm Cấp cứu 115 với các bệnh viện sẽ tiếp nhận người bệnh được chuyển đến; kết nối giữa Trung tâm Cấp cứu với các trạm cấp cứu vệ tinh trong điều phối xe cứu thương; kết nối hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện với các hoạt động cấp cứu chuyên khoa tại các bệnh viện như quy trình báo động đỏ trong chấn thương, trong cấp cứu sản khoa, quy trình cấp cứu đột quỵ, quy trình cấp cứu tim mạch… giúp nâng cao hiệu quả can thiệp điều trị và giảm tử vong.

Mai Phương