Ngoại trưởng Pompeo lên tiếng về vụ sa thải chấn động chính trường Mỹ

10:52 | 19/05/2020

876 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông đã đề nghị Tổng thống Trump cách chức Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Steve Linick vì không làm đúng chức năng, bác cáo buộc rằng động thái này để “trả đũa”.

Ngoại trưởng Pompeo lên tiếng về vụ sa thải chấn động chính trường Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: AFP)

"Tôi đã gặp Tổng thống và nói rõ ràng về việc Tổng thanh tra Linick không làm đúng chức năng, nhiệm vụ mà chúng tôi muốn ông ấy đảm nhiệm", Ngoại trưởng Pompeo trả lời phỏng vấn Washington Post ngày 18/5. Tuy nhiên, ông Pompeo không nêu cụ thể lý do khiến ông không hài lòng về năng lực công việc của ông Linick.

Quyết định sa thải ông Linick được đưa ra giữa lúc Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao (IG) được cho là đang mở cuộc điều tra nhằm vào Ngoại trưởng Pompeo. Một quan chức đảng Dân chủ cho biết IG đang điều tra liệu ông Pompeo có giao cho nhân viên các việc cá nhân như dắt chó đi dạo hay không. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel cũng nói rằng, văn phòng của ông Linick đã gần hoàn tất cuộc điều tra quyết định của ông Pompeo liên quan đến thương vụ bán 8 tỷ USD vũ khí chóng vánh cho Ả rập Xê út.

Ông Pompeo khẳng định không hề biết ông Linick đang điều tra ông vào thời điểm ông đề xuất cách chức. “Quyết định này (cách chức ông Linick) cũng như đề xuất của tôi không phải nhằm trả đũa bất cứ cuộc điều tra nào. Đơn giản vì tôi không hề biết. Tôi chưa được báo cáo về việc này. Thông thường tôi sẽ được thông báo về các cuộc điều tra trong bản thảo báo cáo được đưa ra khoảng 24-48 giờ trước khi IG chuẩn bị công bố”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

Nói về vụ cách chức ông Linick, tại cuộc họp báo hôm qua, Tổng thống Donald Trump khẳng định, ông cách thức Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao theo đề xuất của Ngoại trưởng Pompeo. Ông Trump bác bỏ cáo buộc cho rằng quyết định sa thải này là bởi ông Linick được bổ nhiệm bởi cựu Tổng thống Barack Obama.

Ông Trump cũng tỏ ra ủng hộ việc ông Pompeo giao cho nhân viên an ninh dắt chó đi dạo. Ông Trump nói: "Đây là người đàn ông được giao trọng trách đàm phán chiến tranh, hòa bình với các nước lớn có vũ khí mà thế giới chưa từng thấy... Tôi muốn ông ấy điện đàm với một số lãnh đạo thế giới hơn là rửa bát chỉ vì vợ ông ấy không có nhà".

Chủ nhân Nhà Trắng nói, ông Pompeo có thể bận điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để buộc Bắc Kinh "bồi thường thiệt hại" hay với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. "Ông ấy hoàn toàn có thể nhờ: Hãy dắt chó đi dạo giùm tôi. Nhờ một nhân viên Mật vụ hoặc ai đó, đúng không?", ông Trump bày tỏ quan điểm.

Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ là một cơ quan thanh tra độc lập. Ông Linick được bổ nhiệm làm Tổng thanh tra Bộ ngoại giao Mỹ vào năm 2013 dưới thời ông Obama.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc