Ngoại trưởng Nga Lavrov: Mỹ không học được gì từ thảm kịch Nam Tư

16:13 | 06/05/2019

5,044 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza tại Moscow ngày 5/5, người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã thất vọng trước những phương án hành động của Hoa Kỳ với Venezuela hiện nay. Ông cho rằng Washington đã không rút ra được bất cứ bài học nào sau các thảm kịch ở Nam Tư, Iraq, Libya, Syria và Ukraine.
ngoai truong nga lavrov my khong hoc duoc gi tu tham kich nam tu
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

“Thật buồn khi chúng tôi nghe thấy những lời đe dọa đối với Venezuela, chủ yếu phát ra từ Hoa Kỳ. Các giải pháp cho vấn đề Venezuela, như đã được các quan chức Mỹ nhấn mạnh, sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào, kể cả biện pháp can thiệp quân sự. Một kết luận buồn vì nó không được dựa trên các bài học về các thảm kịch ở Nam Tư, Iraq, Libya, Syria và Ukraine”, ông Lavrov nói.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga đã đi đến kết luận này trong cuộc họp báo sau hội đàm tại Moscow với người đồng cấp Venezuela, ông Jorge Arreaza.

"Với các đối tác Venezuela, chúng tôi nhất trí tin rằng bất kỳ việc sử dụng vũ lực nào không tuân theo Hiến chương Liên hợp quốc, bỏ qua nghị quyết (Liên hợp quốc), sẽ gây ra hậu quả thảm khốc cho toàn bộ hệ thống an ninh quốc tế hiện nay", Ngoại trưởng Nga nói thêm.

Trước đó trong cuộc điện đàm với Tổng thống Donald Trump ngày 3/5, Tổng thống Nga nói rằng những cố gắng can thiệp của Hoa Kỳ vào các vấn đề nội bộ của Venezuela và âm mưu lật đổ chính quyền ở đây đã phá hỏng một giải pháp chính trị có thể để giải quyết tình hình ở Venezuela. Ông nhấn mạnh rằng chỉ người dân Venezuela mới có thể quyết định tương lai của đất nước họ.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ ABC ngày 5/5, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng ông chắc chắn rằng bất kỳ hành động nào của Chính quyền Donald Trump ở Venezuela đều sẽ là "hợp pháp".

Khi được hỏi về khả năng can thiệp của quân đội Hoa Kỳ vào Venezuela, ông Mike Pompeo xác nhận rằng chính phủ Mỹ đang chuẩn bị các kịch bản khác nhau, "để khi tình hình xảy ra, chúng tôi không bị bất ngờ". "Chúng tôi có các giải pháp ngoại giao, chính trị và cuối cùng là các lựa chọn có sự tham gia của quân đội Mỹ", Ngoại trưởng Pompeo nói thêm.

Khi được nhà báo hỏi rằng liệu Tổng thống Trump có thể can thiệp vào Venezuela mà không cần sự chấp thuận của quốc hội hay không, Ngoại trưởng Mỹ nói rằng Tổng thống Donald Trump "có đủ thẩm quyền theo Điều 2 của Hiến pháp", và ông hoàn toàn tin tưởng rằng bất kỳ hành động nào mà Tổng thống Mỹ thực hiện ở Venezuela đều sẽ là "hợp pháp".

Nh.Thạch (Theo AFP)

ngoai truong nga lavrov my khong hoc duoc gi tu tham kich nam tuVenezuela kêu gọi Mỹ cư xử văn minh
ngoai truong nga lavrov my khong hoc duoc gi tu tham kich nam tuHai ông Putin và Trump đã nói gì với nhau trong một tiếng rưỡi điện đàm?
ngoai truong nga lavrov my khong hoc duoc gi tu tham kich nam tuNga thành lập nhóm đối lập tại LHQ bảo vệ Venezuela