Ngộ độc vì ăn canh mật cá trắm

11:15 | 18/07/2018

1,263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh nhân Đào V.D., 37 tuổi bị ngộ độc mật cá trắm sau khi ăn canh nấu mật cá trắm phải cấp cứu tại BV Đa khoa tỉnh Tuyên Quang.  
ngo doc vi an canh mat ca tramPhân biệt so biển và sam biển tránh ăn nhầm chết người
ngo doc vi an canh mat ca tramĂn tiết canh lợn rừng, 50 người bị ngộ độc
ngo doc vi an canh mat ca tramTrăm nẻo ngộ độc

Theo người nhà của bệnh nhân, ngày 15/7, gia đình nấu canh mật cá Trắm cho bệnh nhân ăn nhằm mục đích chữa bệnh. Sau khi ăn khoảng một tiếng thì bệnh nhân xuất hiện đau bụng quanh rốn, nôn nhiều ra thức ăn kèm theo đại tiện phân lỏng liên tục.

Nghĩ ngay đến bị ngộ độc, gia đình đã vội đưa bệnh nhân đến BV Đa khoa Hùng Vương cấp cứu, sau được chuyển lên BV tuyến trên là BV Đa khoa tỉnh Tuyên Quang để điều trị.

ngo doc vi an canh mat ca tram
Mật cá trắm

Ngay khi nhập viện, bệnh nhân đã được các bác sĩ rửa dạ dày, dung than hoạt, truyền dịch, dung thuốc lợi tiểu, theo dõi chức năng gan, thận, dùng thuốc chống tiêu cơ vân cấp, chống suy thận cấp… Đến nay bệnh nhân Đào V.D. đã chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bác sĩ CKII Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho báo giới biết, đó là trường hợp ngộ độc nhẹ, nếu ngộ độc nặng, không điều trị đúng bệnh và kịp thời sẽ gây suy gan, suy thận cấp, phù phổi, suy đa tạng… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Giải thích thêm về vấn đề này, PGS.TS Phạm Duệ, nguyên Giám đốc Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cho hay trong cơ thể người, mật được tiết ra với lượng vừa đủ giúp cho tiêu hóa thức ăn. Việc sử dụng mật cá, mật động vật từ bên ngoài với nồng độ đậm đặc sẽ khiến cơ thể bị nhiễm độc. Ngoài ra, nếu mật bị bệnh, bị nhiễm vi khuẩn, uống mật chính là đưa mầm bệnh vào cơ thể. Các biểu hiện ngộ độc mật cá trắm xuất hiện khoảng 2-4 giờ sau khi nuốt mật.

Cũng theo PGS.TS Phạm Duệ, dù các cơ sở y tế và phương tiện truyền thông đã cảnh báo rất nhiều về những nguy hại của loại mật này, song không hiểu sao người dân vẫn "rỉ tai” nhau để nuốt mật cá trắm với mục đích chữa trị bệnh tiêu hóa. Ngay cả Đông y chưa bao giờ có phương pháp chữa trị tiêu hóa kiểu này. Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Nguyễn Xuân Hướng cho biết, mật cá trắm được xếp vào loại độc hại nên tuyệt đối không được dùng. Chỉ trong một số bài thuốc Đông y, có một số rất ít loại mật được dùng để làm thuốc chữa bệnh, nhưng thường được bào chế thành dạng viên và qua công đoạn xử lý rất phức tạp nhằm loại bỏ chất độc hại gây nguy hại cho con người đồng thời có tác dụng điều trị.

Khi sử dụng các bài thuốc có nói trên phải có chỉ định của lương y chứ không phải tùy tiện sử dụng hoặc trị bệnh theo kiểu “truyền miệng”. Như vậy rất dễ dẫn đến tiền mất tật mang.

PV

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.