Nghề báo trên phim: Đa dạng và hấp dẫn

11:59 | 21/06/2021

411 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khá nhiều nhà làm phim đã lấy nghề báo là đối tượng khai thác chính, tạo ra những bộ phim có sức hấp dẫn không nhỏ thời gian qua.

Cho đến bây giờ, phim về đề tài nghề báo tạo được dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng có lẽ vẫn là bộ phim truyền hình “Nghề báo” của đạo diễn Phi Tiến Sơn. Đây cũng là bộ phim mở đầu cho mảng đề tài này.

Nghề báo trên phim: Đa dạng và hấp dẫn
Hồng Ánh trong phim "Nghề báo"

Ở thời điểm ra đời năm 2006, bộ phim đã tạo nên cơn sốt trong làng phim truyền hình Việt bởi đã phản ánh chân thực một số góc khuất của nghề. 20 tập phim đi vào mổ xẻ thế giới nhà báo, vai trò nhà báo trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực và cả mặt trái của nhà báo khi có người chạy theo thế lực đồng tiền, dùng báo chí như một công cụ kiếm tiền, người thì vì sự kiêu ngạo của mình làm hại gia đình người khác, người thì thừa nhiệt huyết nhưng không được tin dùng.

Diễn xuất tốt của hai gương mặt diễn viên chính là Hoàng Phúc và Hồng Ánh, đặc biệt Hồng Ánh trong vai nhà báo Thúy Bình đã góp phần đáng kể vào thành công của bộ phim.

Sau “Nghề báo”, bộ phim truyền hình “Đèn vàng” của đạo diễn Mai Hồng Phong cũng đề cập đến những vấn đề bức thiết của đời sống thông qua góc độ báo chí.

Nghề báo trên phim: Đa dạng và hấp dẫn
Cảnh trong phim "Nguyệt thực"

Một bộ phim khác về nghề báo ra mắt năm 2016 là “Nguyệt thực” của đạo diễn Nguyễn Trọng Hải, biên kịch là một nhà báo nhiều năm trong nghề Chu Thu Hằng. Phim chọn đề tài hoàn toàn khác so với các phim về nghề báo trước đó là phóng viên viết mảng showbiz với hai quan điểm trong tòa soạn. Một theo cách truyền thống là tôn trọng sự thật với các bài phản ánh, điều tra. Và cách kia là chạy theo thị hiếu rẻ tiền, cốt câu view... để làm kinh tế cho tòa soạn.

Phim “Đàn trời” được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Cao Duy Sơn khai thác đề tài cuộc chiến chống tham nhũng ở một vùng nông thôn miền núi của các nhà báo ở đài Phát thanh - Truyền hình địa phương. Nghề báo trong phim trở thành một điểm nhấn để phản ánh bức tranh xã hội, đời sống với đầy đủ những mặt sáng tối. Phim đã khắc họa được chân dung những nhà báo Vương - Trưởng phòng Biên tập Đài TH, Thục Vy - phóng viên trẻ khá ấn tượng.

Gần đây nhất, được phát sóng vào năm 2020 là bộ phim của đạo diễn Vũ Trường Khoa và Lê Mạnh có tên gọi “Những nhân viên gương mẫu”. Lấy bối cảnh chính là tòa soạn tạp chí “Tinh hoa” đang trong giai đoạn chuyển mình, "Những nhân viên gương mẫu" phản ánh khá chân thực đời sống những người làm báo. Bên cạnh những nhà báo nhiệt tình, hết lòng vì công việc thì cũng vẫn còn những người lợi dụng công việc, quan hệ để mang lại lợi ích cho riêng mình.

Nghề báo trên phim: Đa dạng và hấp dẫn
Phim Mặt nạ da người

Và còn nhiều phim khác khai thác hình ảnh nhà báo, tác nghiệp của nhà báo, là cuộc đấu tranh trong mỗi cá nhân nhà báo giữa thật và giả, thiện và ác như trong phim: “Chiếc mặt nạ da người”, “Phía trước là bầu trời”, “Chủ tịch tỉnh”, “Cuồng phong”, “Chạy án”, “ Khi đàn chim trở về”,… Những bộ phim này từng tạo được tiếng vang lớn, thu hút sự quan tâm theo dõi đặc biệt của công chúng khi công chiếu.

Năm trước, nữ diễn viên Minh Hằng cũng đã thực hiện dự án phim về nghề báo khá rầm rộ mang tên “Kẻ săn tin”. Trong đó, cô vừa là nhà sản xuất vừa đảm nhiệm nhân vật chính.

Có thể nói, Minh Hằng là nữ diên viên trẻ đầu tiên chọn nghề báo để làm đề tài chính trong bộ phim của mình. Cô cho biết: “Càng đi sâu vào tìm hiểu, tôi thấy nghề phóng viên rất nguy hiểm, phải gan dạ và luôn đấu tranh vì lẽ phải. Những nữ phóng viên với nhiệm vụ đi điều tra tin tức thì sẽ có rất nhiều ý tưởng và nội dung”.

Nghề báo trên phim: Đa dạng và hấp dẫn
Phim Kẻ săn tin của Minh Hằng

Phim câu chuyện về cô phóng viên Khánh Hạ (Minh hằng đóng) xinh đẹp, bản lĩnh và giỏi võ nghệ. Với công việc viết bài xoay quanh mảng hôn nhân - gia đình nhưng với bản tính xông xáo, luôn hứng thú với những thông tin nóng nên cô đã phải đối đầu với những thế lực ngầm… Ngoài nghề làm báo, phim còn lồng ghép nhiều yếu tố giải trí, hài hước vào đó. Phim được công chiếu trên kênh Youtube của Minh Hằng và đã thu hút được hàng triệu lượt xem.

Có thể nói, nhiều bộ phim nói về nghề báo, nhà báo được sản xuất thời gian qua đã để lại ấn tượng trong lòng công chúng; đồng thời đã giúp công chúng càng hiểu thêm, đồng cảm thêm với công việc khó khăn, vất vả với bao cạm bẫy rình rập của nghề báo.

N.Q

Phim “Cây táo nở hoa” lập kỷ lục 100 triệu lượt xem Phim “Cây táo nở hoa” lập kỷ lục 100 triệu lượt xem
"Hướng dương ngược nắng" kéo dài, gây ức chế, hỏi "bao giờ thì hết phim"?
Phim Phim "Người tình" của đạo diễn Lưu Huỳnh được cấp phép ra rạp