Ngành Y dược: Học liên thông thuận lợi hơn là thi thẳng vào đại học

09:43 | 18/09/2021

29 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với học sinh muốn theo đuổi ngành Y dược mà không đủ năng lực vào đại học hoặc kinh tế khó khăn, học trung cấp rồi liên thông lên đại học sẽ thuận lợi hơn nhiều.

Chứng kiến nhiều giọt nước mắt đã rơi

Bắt đầu từ năm học 2020 - 2021, học phí đại học ngành y dược tăng rất cao như tại ĐH Y dược TPHCM, học phí thấp nhất là ngành Y tế cộng đồng ở mức 30 triệu đồng/năm, trung bình như ngành Dược học ở mức 50 triệu đồng/năm, cao nhất là ngành Răng - Hàm - Mặt với mức học phí là 70 triệu đồng/năm.

Đó là chưa kể mức học phí này sẽ tăng 10% sau mỗi năm. Sinh viên ngành Y dược đều phải học 6 năm thì học phí năm học cuối còn cao hơn năm nhất rất nhiều.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) TPHCM, mức học phí quá cao này đã cản bước rất nhiều học sinh nghèo muốn theo ngành Y dược.

Ông Trần Anh Tuấn nói: "Tôi đi tư vấn hướng nghiệp nhiều nơi, chứng kiến nhiều giọt nước mắt học sinh đã rơi khi nói về việc học phí quá cao, gia đình không đủ sức cho các em theo học ngành y dược".

Ông cũng khuyên các em xem xét điều kiện gia đình mình để tìm con đường phù hợp. Không nhất thiết là vào thẳng đại học mà có thể bắt đầu bằng việc học trung cấp, ra trường đi làm có điều kiện kinh tế rồi học liên thông đại học.

Ngành Y dược: Học liên thông thuận lợi hơn là thi thẳng vào đại học
Ngành Y dược có rất nhiều phân ngành hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe con người chứ không chỉ là làm bác sĩ (Ảnh minh họa).

Theo Phó chủ tịch Hội GDNN TPHCM, ngành Y dược có rất nhiều phân ngành hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe con người chứ không chỉ là làm bác sĩ.

Hiện ngành này ở bậc trung cấp đào tạo rất nhiều chuyên ngành được thị trường việc làm ưu chuộng như kỹ thuật phục hình răng, y sĩ đa khoa, y sĩ y học cổ truyền, dược sĩ, điều dưỡng…

Với thời gian học ngắn và chuyên về thực hành, ra trường các em dễ dàng tìm việc làm để mưu sinh, có đủ điều kiện sẽ tiếp tục học liên thông lên đại học.

Một điểm thuận lợi nữa là các em tốt nghiệp THCS đi học trung cấp ngay sẽ được nhà nước hỗ trợ học phí nên đỡ tốn kém.

Học liên thông nhiều thuận lợi hơn trực tiếp vào đại học

Các chuyên gia cũng đồng tình với con đường liên thông dành cho các em học sinh yêu thích ngành Y dược, đặc biệt phù hợp với các em có gia cảnh khó khăn.

Theo ông Hồ Văn Vinh, giám đốc nhân sự công ty cổ phần dược phẩm ECO, tùy vào khả năng của bản thân và gia đình mà các em có thể lựa chọn con đường học liên thông hay trực tiếp vào đại học.

Với những em học lực thấp mà yêu thích ngành này thì không nên cố thi vào đại học, thi năm này qua năm khác vẫn không đạt thì lãng phí thời gian. Với những em này, học trung cấp rồi dần dần liên thông lên đại học là con đường phù hợp hơn.

"Học đại học ngành này mất 5, 6 năm và chi phí rất lớn. Học trung cấp thì chỉ mất thời gian ngắn là ra làm việc được ngay, có kinh tế.

Trong quá trình làm mình có thêm trải nghiệm thực tế thì quá trình học liên thông hiệu quả và dễ dàng hơn nhiều", ông Vinh nói.

Ngành Y dược: Học liên thông thuận lợi hơn là thi thẳng vào đại học
Rất nhiều bạn trẻ yêu thích ngành Y dược chọn học trung cấp để sớm đi làm, sau đó mới xác định con đường phù hợp để học liên thông (Ảnh minh họa).

Tiến sĩ Lưu Xuân Cường, giám đốc công ty cổ phần quốc tế AOTA (đơn vị chuyên nghiên cứu phát triển các sản phẩm tinh dầu thực vật), cũng đánh giá năng lực của các học viên trung cấp ngành y dược rất phù hợp với thị trường việc làm.

Theo ông, doanh nghiệp cần người có khả năng làm việc thật nên với chương trình học 70% là thực hành, các em học trung cấp ra trường hòa nhập với công việc nhanh hơn.

Tiến sĩ Lưu Xuân Cường cho rằng, lợi thế của việc học ngành này từ thấp lên tới cao là các em trung cấp ra trường làm việc có được trải nghiệm thực tế, họ sẽ biết kiến thức nào cần học để nhớ, kiến thức nào cần học để hiểu. Khi học liên thông, họ có điều kiện so sánh với thực tế công việc đang làm sẽ dễ tiếp thu hơn.

"Khi trải nghiệm thực tế, họ sẽ thích ứng với môi trường làm việc sớm hơn, có trải nghiệm để hiểu công việc, hiểu điểm mạnh yếu của chính mình, biết hướng đi nào phù hợp cho mình.

Khi đó, việc học liên thông của họ sẽ thuận lợi hơn là ngay từ đầu đã chọn ngành học đại học, có sai lầm cũng khó sửa đổi", ông Cường nhận xét.

Theo Dân trí

Vietnam Medipharm Expo 2019: Nơi hội tụ công nghệ tiên tiến của ngành y dượcVietnam Medipharm Expo 2019: Nơi hội tụ công nghệ tiên tiến của ngành y dược
Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 26Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 26
550 gian hàng tham gia Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam550 gian hàng tham gia Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.