Nga và Syria muốn cộng đồng quốc tế gây sức ép buộc Mỹ rút quân

15:15 | 08/11/2019

497 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trụ sở điều phối liên bộ của Nga và Syria trong một tuyên bố mới đây cho biết, Moscow và Damascus đã kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép, nhằm buộc Mỹ rút toàn bộ binh sĩ khỏi lãnh thổ Syria. 
nga va syria muon cong dong quoc te gay suc ep buoc my rut quan
Xe quân sự Mỹ hoạt động tại al-Tanf, Syria

Cụ thể, tuyên bố trên viết: "Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực lên Mỹ - quốc gia đã vi phạm luật pháp quốc tế thông qua việc duy trì sự hiện diện của mình trên các lãnh thổ chiếm đóng của Syria, đồng thời buộc Mỹ phải rút tất cả binh sĩ khỏi nước Cộng hòa Ả Rập Syria có chủ quyền".

Theo đó, sự hiện diện bất hợp pháp của lực lượng Mỹ tại Syria chính là yếu tố gây bất ổn ở Syria hiện nay. Mỹ hiện kiểm soát khu vực 55km quanh al-Tanf, gây cản trở việc thả người tị nạn bị giữ tại trại Rukban.

Bất chấp việc Nga và Syria sẵn sàng thực hiện giai đoạn 3 kế hoạch của Liên Hợp Quốc về sơ tán người dân tại trại Rukban theo những nhóm lớn tới 2.500 người. Thực tế, vào ngày 29/9, chỉ có 336 người rời trại trên.

"Lý do dẫn tới việc trên là bởi Mỹ không sẵn sàng tác động đến các nhóm phiến quân mà họ hậu thuẫn", tuyên bố trên cho hay.

Được biết, trại tị nạn Rukban hình thành trên biên giới Syria - Jordan hồi năm 2014, sau khi Jordan đóng cửa biên giới vì lý do an ninh. Tình hình nhân đạo tại nơi này rất đáng quan ngại vì khu vực lân cận có các nhóm vũ trang bất hợp pháp kiểm soát.

Quân đội chính phủ Syria hiện tập trung vào hỗ trợ người tị nạn về nhà và sơ tán thường dân từ các khu vực giảm leo thang.

Bình An

AMN