Nga nêu điều kiện đạt thỏa thuận hòa bình với Ukraine

06:28 | 15/07/2022

519 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thứ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố Ukraine cần chấp nhận điều kiện nếu muốn đạt thỏa thuận hòa bình với Moscow.
Ukraine cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều TiênUkraine cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên
Vũ khí nước ngoài liên tục đổ về, tiếp sức cho đà phản công của UkraineVũ khí nước ngoài liên tục đổ về, tiếp sức cho đà phản công của Ukraine
Nga nêu điều kiện đạt thỏa thuận hòa bình với Ukraine - 1
Quân đội Ukraine phóng lựu pháo ở Donetsk (Ảnh: Reuters).

Hãng tin Interfax ngày 14/7 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko cho biết, Nga sẽ phản hồi tích cực nếu Ukraine sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, tuy nhiên Kiev phải chấp nhận tình hình "thực tế về lãnh thổ".

Theo Thứ trưởng Rudenko, Ukraine phải đưa ra phản hồi rõ ràng đối với các đề xuất của Nga, trong đó Moscow yêu cầu Kiev phải chấp nhận tình trạng "không liên kết" và "phi hạt nhân hóa" để đạt được một thỏa thuận hòa bình. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng phải công nhận quyền kiểm soát của Nga đối với bán đảo Crimea và tình trạng của các nước "cộng hòa nhân dân" ly khai ở Donetsk và Lugansk tại vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Trước đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 13/7 tuyên bố mục tiêu của Ukraine trong cuộc chiến là "giải phóng lãnh thổ, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, toàn bộ chủ quyền ở miền Đông và miền Nam Ukaine". Ông Kuleba cho biết đây cũng là lập trường đàm phán của Kiev.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Ukraine nói rằng các cuộc hòa đàm giữa hai bên vẫn đang đóng băng. Theo ông Kuleba, các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine không có tiến triển vì "lập trường của Nga và các hành động của họ chống lại Ukraine".

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hồi tháng 6 cho biết, nếu Ukraine muốn quay trở lại bàn đàm phán để chấm dứt xung đột, Moscow sẽ phải xem xét "tình hình trên thực địa". Ông Lavrov cáo buộc một số nước phương Tây không cho phép chính quyền Ukraine thiết lập lại nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn xung đột với Nga.

Các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev bị đình trệ kể từ lần cuối cùng được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 3. Tại vòng đàm phán này, Kiev đã đề xuất một thỏa thuận về các cam kết an ninh dành cho Ukraine, đổi lại Kiev sẽ chấp nhận trung lập. Tuy nhiên, giới chức Nga sau đó cáo buộc Ukraine rút lại các đề xuất ban đầu.

Từ đó đến nay, phía Ukraine khẳng định sẽ chỉ nối lại các cuộc đàm phán với Nga khi họ có "vị thế đàm phán mạnh mẽ hơn". Trong khi đó, Tổng thống Ukraine tuyên bố ông sẽ chỉ tái khởi động các cuộc đàm phán sau khi Kiev giành lại các vùng lãnh thổ bị mất sau ngày 24/2 - thời điểm Nga mở màn chiến dịch quân sự tại nước láng giềng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, Ukraine phải chấp thuận mọi yêu cầu của Nga nếu muốn đạt được một giải pháp hòa bình.

Tổng thống Zelensky đầu tháng 6 cho biết ông sẵn sàng gặp mặt để đàm phán trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc chấm dứt xung đột. Trong khi đó, ông Putin cũng khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraine.

Tổng thống Putin từng nêu ra những yêu cầu của Moscow để đạt được một thỏa thuận hòa bình chấm dứt xung đột với Ukraine.

Yêu cầu đầu tiên là Ukraine phải duy trì tình trạng trung lập và không xin gia nhập NATO. Ngoài ra, Nga muốn Ukraine trải qua một quá trình giải giáp vũ khí để đảm bảo Kiev không phải là mối đe dọa đối với Moscow, đồng thời bảo vệ những người nói tiếng Nga ở Ukraine.

Nga còn yêu cầu chính phủ Ukraine công nhận độc lập của các vùng lãnh thổ ly khai ở miền Đông. Moscow cũng muốn Ukraine phải chính thức chấp nhận Crimea thuộc về Nga, sau khi Nga sáp nhập bán đảo này vào năm 2014.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps