Ukraine cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên

06:38 | 14/07/2022

703 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ukraine thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng công nhận 2 vùng ly khai Donetsk và Lugansk.
Vũ khí nước ngoài liên tục đổ về, tiếp sức cho đà phản công của UkraineVũ khí nước ngoài liên tục đổ về, tiếp sức cho đà phản công của Ukraine
Ukraine dồn dập phản công ở Kherson, quyết giành lại miền NamUkraine dồn dập phản công ở Kherson, quyết giành lại miền Nam
Ukraine cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên - 1
Xe tăng của lực lượng vũ trang thân Nga ở Donetsk hôm 22/5 (Ảnh: Reuters).

Sputnik dẫn thông báo ngày 13/7 của Bộ Ngoại giao Ukraine đưa tin, nước này đã quyết định cắt đứt quan hệ với Triều Tiên

Trước đó, vào cùng ngày, lãnh đạo vùng ly khai Donetsk, Đông Ukraine Denis Pushilin tuyên bố Triều Tiên đã công nhận độc lập của vùng này. Đại sứ quán Triều Tiên tại Moscow sau đó xác nhận rằng, Bình Nhưỡng cũng đồng thời công nhận độc lập của vùng Lugansk.

"Chúng tôi coi quyết định của Triều Tiên là nỗ lực gây ảnh hưởng tới chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, vi phạm hiến pháp Ukraine, hiến chương Liên Hợp Quốc và các chuẩn mực và nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế", thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine viết.

Kiev cho rằng, việc Triều Tiên thừa nhận 2 vùng ly khai ở Donbass là động thái không hợp lệ. "Để đáp trả hành động không thân thiện này, Ukraine tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên", thông báo cho hay.

Ukraine cũng nhấn mạnh, các liên hệ về kinh tế và chính trị của nước này với Bình Nhưỡng hiện ở mức độ giới hạn do Triều Tiên đang chịu ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt quốc tế.

Động thái của Bình Nhưỡng đánh dấu họ trở thành quốc gia thành viên thứ 3 của Liên Hợp Quốc công nhận độc lập của vùng ly khai Ukraine, sau Nga và Syria.

Hồi tháng 2, chỉ vài ngày trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk (LPR) thuộc vùng Donbass, miền Đông Ukraine. Cuối tháng trước, Syria, một đồng minh của Nga, cũng đưa ra quyết định tương tự.

Kiev đã cắt đứt quan hệ với Syria ngay sau khi nước này công nhận độc lập của vùng ly khai Donbass.

Hai vùng Lugansk và Donetsk đã tuyên bố ly khai khỏi Ukraine từ năm 2014 sau cuộc đảo chính quân sự dẫn tới chính quyền cựu Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ. Các cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và phe ly khai ở Donbass dai dẳng suốt 8 năm qua.

Moscow nói, một trong những mục tiêu khiến họ quyết định mở chiến dịch quân sự ở Ukraine là nhằm bảo vệ cộng đồng người nói tiếng Nga bị phân biệt đối xử ở Donbass, cũng như 2 vùng Lugansk và Donetsk.

Theo Dân trí