Nga đặt điều kiện cho Bulgaria nếu muốn lấy khí đốt từ TurkStream

10:58 | 05/03/2019

4,592 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 4/3 nói tại Sofia rằng Moscow đang chờ đợi "sự bảo đảm" từ Liên minh châu Âu trước khi xem xét mở một nhánh tới phía tây từ đường ống TurkStream để kết nối Nga với Thổ Nhĩ Kỳ qua Biển Đen.  

"Chúng tôi sẽ chỉ có thể thảo luận về các bước tiếp theo sau khi nhận được các đảm bảo đáng tin cậy (...) từ Ủy ban châu Âu rằng dự án sẽ không bị hủy và sẽ không có trở ngại nào" đối với việc thực hiện, ông Medvedev nói trong một cuộc họp báo với người đồng cấp Bulgaria Boyko Borissov.

Nhằm mục tiêu sẽ vận chuyển 31,1 tỷ mét khối khí đốt Nga mỗi năm, đường ống khí đốt này còn được gọi là "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" đang được hoàn thành và sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay.

nga dat dieu kien cho bulgaria neu muon lay khi dot tu turkstreamUkraine coi Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ nguy hiểm hơn cả Dòng chảy phương Bắc-2
nga dat dieu kien cho bulgaria neu muon lay khi dot tu turkstreamItalia tham gia “sân chơi” Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ?
nga dat dieu kien cho bulgaria neu muon lay khi dot tu turkstreamHungary muốn gia nhập “sân chơi” Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
nga dat dieu kien cho bulgaria neu muon lay khi dot tu turkstreamBulgaria đặt hy vọng vào Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
nga dat dieu kien cho bulgaria neu muon lay khi dot tu turkstream
Thủ tướng Medvedev và người đồng cấp Bulgaria Boyko Borissov

Nhưng việc mở rộng một phần về phía tây - mà Bulgaria và Hy Lạp đang cạnh tranh - vẫn còn bỏ ngỏ, vì Moscow không che giấu sự ngờ vực của mình sau thất bại của dự án South Stream vào cuối năm 2014.

Với công suất lớn gấp đôi TurkStream, South Stream kết nối Nga với Bulgaria bỏ qua Ukraine. Dự án đã bị bỏ vì sự phản đối của Brussels, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine.

"Chúng ta phải nhớ bài học mà chúng ta đã có một vài năm trước đây và không để lặp lại sự thất bại của dự án South Stream", ông Medvedev nói.

Tuy nhiên, ông Borissov đảm bảo rằng TurkStream sẽ không gây ra sự phản đối và cho biết Bulgaria đã kêu gọi đấu thầu xây dựng tuyến đường 484 km từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đến Serbia, có giá 1,4 tỷ euro.

"Quyết định của chúng tôi đã được phối hợp với Liên minh châu Âu", ông nói và lưu ý rằng ở Biển Baltic, các dự án tương tự "Dòng chảy phương Bắc 1 và 2 đang tiến triển".

Sofia hy vọng sẽ nhận được "15 đến 16 tỷ mét khối" khí đốt của Nga mỗi năm.

Ủy ban châu Âu đang yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc của EU, bao gồm cả việc tiếp cận đường ống cho bên thứ ba.

Nh.Thạch

AFP