Nga cam kết tiếp tục cung cấp khí đốt cho Áo

15:46 | 30/05/2022

404 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo với Áo rằng Nga sẽ đáp ứng các cam kết cung cấp khí đốt tự nhiên và sẵn sàng đàm phán trao đổi tù nhân với Ukraine, theo Reuters.
Nga cam kết tiếp tục cung cấp khí đốt cho Áo

Tổng thống Putin nói với Thủ tướng Áo Karl Nehammer qua điện thoại rằng tất cả các chuyến giao hàng khí đốt sẽ được hoàn thành đầy đủ.

Điện Kremlin cũng đưa ra tuyên bố tương tự, nói rằng họ sẽ tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng về việc cung cấp khí đốt tự nhiên cho Áo.

Áo nhập khẩu 80% khí đốt tự nhiên từ Nga, và có thể mất nhiều năm Áo mới có thể loại bỏ khí đốt tự nhiên từ nước này.

OMV của Áo là một trong những công ty EU đã mở tài khoản với ngân hàng Gazprombank để thanh toán cho việc nhập khẩu khí đốt của Nga. OMV có thể thực hiện thanh toán của mình trong tài khoản Gazprombank bằng đồng euro, sau đó số tiền này sẽ được chuyển thành đồng ruble. OMV đã khẳng định rằng điều này không vi phạm các lệnh trừng phạt.

Thông báo thanh toán bằng đồng ruble của OMV được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg cam kết "sẽ không thanh toán bằng đồng ruble".

TeleSur dẫn lời Chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Áo George Knill ngày 26/5 cho biết, Chính phủ Áo hiện không có kế hoạch nào nếu nguồn cung cấp khí đốt từ Nga bị gián đoạn, đồng thời nhấn mạnh toàn bộ ngành công nghiệp thực phẩm của Áo phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt này.

Ông Knill nói thêm rằng, việc Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt không phải là điều đáng lo ngại nhất mà là khả năng EU ngừng nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Trước đó, Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria sau khi hai nước này từ chối mở tài khoản với Gazprombank để cho phép các khoản thanh toán của họ được chuyển đổi sang đồng ruble.

Trong khi Liên minh châu Âu đang áp đặt một số loại lệnh cấm dầu thô của Nga, thì lệnh cấm nhập khẩu khí đốt tự nhiên của nước này ít có khả năng xảy ra hơn do sự phụ thuộc quá lớn của nhiều nước thành viên.

Bình An