“Giải tiền tỷ” loại ca khúc của Sơn Tùng

16:51 | 13/06/2014

1,272 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chương trình Bài hát yêu thích vừa có quyết định gỡ bỏ 3 ca khúc của nam ca sĩ Sơn Tùng khỏi hệ thống bình chọn với lý do "lấy beat của người khác là không chấp nhận được".

Việc sử dụng bản phối khí (beat) không rõ nguồn gốc trong ba ca khúc “Cơn mưa ngang qua”, “Đừng về trễ” và “Em của ngày hôm qua” của Sơn Tùng gây tranh cãi thời gian qua đã đi đến hồi kết là cả ba đều bị loại ra khỏi bảng xếp hạng chương trình Bài hát yêu thích. Quyết định này được thực thi từ 0h00 ngày 14/06.

Đại diện BTC Bài Hát Yêu Thích cho biết về cơ bản thì Sơn Tùng không vi phạm thể lệ của chương trình. Tuy nhiên, xét về khía cạnh đạo đức nghề nghiệp của một người sáng tác nhạc chuyên nghiệp thì Sơn Tùng đã vi phạm khi sử dụng bản beat mà không xin phép, cũng như không rõ tên tác giả. Đây là quyết định của BTC khi xin ý kiến biểu quyết Hội đồng Tuyển chọn ca khúc của chương trình thì nhận được 13/15 ý kiến cho rằng nên gỡ bỏ ca khúc này.

Sơn Tùng giành giải "Ca khúc của Tháng" trong chương trình Bài hát yêu thích

Tuy vậy, BTC sẽ không thu hồi giải thưởng Bài hát yêu thích nhất tháng 10/2012 là ca khúc “Cơn mưa ngang qua" và Bài hát yêu thích nhất tháng 02/2014 đối với ca khúc “Em của ngày hôm qua” của Sơn Tùng.

Nói về vấn đề này, nhạc sĩ Dương Khắc Linh, một trong những thành viên trong ban cố vấn của chương trình cho rằng: "Bên cạnh phần lời và giai điệu thì hòa âm phối khí đã quyết định đến 50% một ca khúc hay, nhất lại là đối với các bài hát mang tính giải trí như của Sơn Tùng M-TP. Vì thế, việc Sơn Tùng lấy beat của người khác là không chấp nhận được, cần gỡ bài hát của Sơn Tùng khỏi BXH chương trình ".

Thực tế nhiều nghệ sĩ nhận xét Sơn Tùng là một "hiện tượng" lạ trong nền âm nhạc hiện nay. Tuy nhiên, việc sử dụng bản phối không rõ nguồn gốc, cũng như không ghi rõ tên tác giả đã khiến cái tên mới nổi của nền nhạc Việt này dính phải nghi án "đạo nhạc". Đây là bài học không chỉ riêng cho ca sĩ Sơn Tùng mà còn đông đảo những nghệ sĩ trẻ ở xứ ta hiện nay bởi việc sáng tạo nghệ thuật không chuyên nghiệp ấy diễn ra khá phổ biến. Vì thế việc chấn chỉnh là vấn đề cấp thiết.

Riêng với BHYT thì từ sự việc của Sơn Tùng M - TP, các thành viên Hội đồng Tuyển chọn của BHYT đưa ra yêu cầu cho BTC là phải quy định tên tác giả phối khí (nếu có) bên cạnh tên nhạc sĩ sáng tác và ca sĩ thể hiện cho các ca khúc dự thi. 

Huy An