Nên uống trà xanh vào lúc nào là tốt nhất?

18:48 | 11/05/2022

213 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trà xanh là đồ uống được yêu thích bởi hương vị dễ chịu và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tốt nhất, bạn nên uống vào buổi sáng hoặc trước khi tập thể dục.
Vì sao khi ăn thực phẩm giàu sắt không nên uống trà?Vì sao khi ăn thực phẩm giàu sắt không nên uống trà?
Tránh ngay 5 sai lầm này khi uống tràTránh ngay 5 sai lầm này khi uống trà

Có lẽ bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi biết rằng thời điểm uống trà có thể ảnh hưởng đến khả năng bạn gặt hái được những lợi ích này, cũng như nguy cơ gặp một số tác dụng phụ tiêu cực nhất định.

Trong chè có tanin, cafein, tinh dầu, các vitamin, protid, các chất khoáng và sắc tố. Chè chứa cafein nên có tác dụng kích thích hưng phấn hệ thần kinh trung ương, hoạt động tim mạch, chức năng thận và ống tiêu hóa. Chè khô có chứa 2,5-4% cafein. So với chè, lượng cafein chứa trong cà phê thấp hơn, nhưng cà phê tác dụng mạnh hơn chè vì chúng ta thường dùng tới 10-15g cà phê để pha một cốc, còn chè thì dùng ít hơn nhiều.

Nên uống trà xanh vào lúc nào là tốt nhất?

Lợi ích của việc uống trà xanh vào những thời điểm nhất định

Trong một số trường hợp, thời gian có thể quan trọng khi nói đến những lợi ích của trà xanh.

Vào buổi sáng

Theo Healthline, nhiều người chọn uống một tách trà xanh nhẹ nhàng đầu tiên vào buổi sáng để tăng cường sự tập trung. Đặc tính cải thiện trí óc của thức uống này một phần do sự hiện diện của caffeine, một chất kích thích được chứng minh là giúp tăng cường sự chú ý và tỉnh táo.

Tuy nhiên, không giống như cà phê và các thức uống có chứa caffein khác, trà xanh cũng chứa L-theanine, một loại axit amin có tác dụng thư giãn.

L-theanine và caffeine làm việc cùng nhau để cải thiện chức năng não và tâm trạng - mà không gây ra các tác dụng phụ tiêu cực có thể đi kèm với việc tiêu thụ caffeine.

Vì lý do này, thưởng thức món trà này đầu tiên vào buổi sáng là một cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới của bạn một cách thuận lợi.

Xung quanh thời điểm tập thể dục

Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống trà xanh có thể đặc biệt có lợi ngay trước khi tập luyện. Một nghiên cứu trên 12 người đàn ông cho thấy rằng tiêu thụ chiết xuất trà xanh trước khi tập thể dục giúp đốt cháy chất béo lên 17%, so với giả dược.

Một nghiên cứu khác trên 13 phụ nữ cho thấy uống 3 phần trà xanh mỗi ngày trước khi tập thể dục và một phần khác 2 giờ trước khi tập thể dục giúp tăng cường đốt cháy chất béo.

Hơn nữa, trà có thể tăng tốc độ phục hồi sau khi tập luyện cường độ cao. Một nghiên cứu trên 20 người đàn ông cho thấy rằng việc bổ sung 500mg chiết xuất trà xanh làm giảm các dấu hiệu tổn thương cơ do tập thể dục.

Như vậy, trà xanh có chứa caffeine và L-theanine, cả hai đều có thể tăng cường sự tỉnh táo và chú ý, đặc biệt có lợi vào buổi sáng. Ngoài ra, uống trà này trước khi tập thể dục có thể tăng cường đốt cháy chất béo và giảm tổn thương cơ.

Thời điểm bạn không nên uống trà

Mặc dù trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nó có thể đi kèm với một số mặt trái.

Có thể làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng trong bữa ăn

Nên uống trà xanh vào lúc nào là tốt nhất?

Một số hợp chất trong trà xanh có thể liên kết với các khoáng chất trong cơ thể bạn và ngăn chặn sự hấp thụ của chúng. Đặc biệt, tannin là hợp chất được tìm thấy trong trà xanh có tác dụng như chất kháng dinh dưỡng và làm giảm sự hấp thụ sắt.

Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy epigallocatechin-3-gallate (EGCG) trong trà xanh có thể liên kết với các khoáng chất như sắt, đồng và crom, ngăn cản sự hấp thụ của chúng trong cơ thể bạn.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng uống trà trong bữa ăn có thể làm giảm sự hấp thụ sắt, điều này có thể dẫn đến sự thiếu hụt theo thời gian.

Do đó, tốt nhất bạn nên uống trà xanh gần các bữa ăn nếu có thể, đặc biệt nếu bạn đang thiếu sắt hoặc các khoáng chất quan trọng khác.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng, chất tanin trong trà ức chế hấp thu sắt. Vì thế, uống nước trà ngay sau khi ăn sẽ làm giảm sự hấp thụ chất sắt từ thức ăn, không uống sắt cùng với chè.

Có thể khiến một số người khó ngủ

Một tách (237ml) trà xanh chứa khoảng 35mg caffeine. Mặc dù con số này ít hơn nhiều so với khoảng 96mg caffein được cung cấp bởi cùng một lượng cà phê, nhưng nó vẫn có thể gây ra tác dụng phụ ở những người nhạy cảm với chất kích thích này.

Các tác dụng phụ thường gặp của việc tiêu thụ caffeine bao gồm lo lắng, huyết áp cao, bồn chồn và căng thẳng. Caffeine cũng có thể gây rối loạn giấc ngủ - ngay cả khi tiêu thụ tới 6 giờ trước khi đi ngủ.

Do đó, nếu bạn nhạy cảm với caffeine, hãy cân nhắc tránh uống trà xanh cách xa giờ đi ngủ (trước 6 giờ) để ngăn ngừa các vấn đề về giấc ngủ.

Những đồ như trà, cà phê có tác dụng lợi tiểu, nên làm tăng tốc độ mất nước qua thận do vậy cần hạn chế.

Ngoài ra, theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), dùng nhiều nước chè đặc cũng không có lợi cho sức khỏe. Hệ thần kinh trung ương, hệ tim mạch, hệ tiêu hóa và thận luôn luôn bị kích thích ở trạng thái hưng phấn. Đặc biệt đối với những người bị bệnh tim, tăng huyết áp không nên dùng nước chè đặc.

Theo Dân trí