Nên dẹp cái Ủy ban Paralympic quốc tế đi!

17:08 | 09/09/2016

1,584 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hội thi thể thao là để mọi người tăng cường sức khỏe và là dịp thể hiện tình đoàn kết, hòa bình giữa các cộng đồng, dân tộc trên thế giới. Nhưng những gì các “ông” ở Ủy ban Paralympic quốc tế đang làm đã đi ngược với tinh thần này.
nen dep cai uy ban paralympic quoc te di
VĐV Belarus, Andrei Fomochkin, giương cao lá cờ Nga tại lễ khai mạc Thế vận hội Paralympic ở Rio de Janeiro

Số là tại lễ khai mạc Thế vận hội Paralympic ở Rio de Janeiro, Brazil hôm 8/9, một người trong đoàn VĐV ở cuối đoàn diễu hành của Belarus đã giương cờ Nga. Được biết đoàn VĐV khuyết tật của Nga bị cấm hoàn toàn tham gia thi đấu tại giải đấu này vì bị quy cho là sử dụng chất kích thích.

Việc VĐV Belarus mang cờ Nga được cho là thể hiện tình cảm sẻ chia với các VĐV khuyết tật người Nga. Đành rằng, Bộ Thể thao Nga cũng đang tổ chức một giải đấu cho các VĐV của mình, để bù đắp thiệt thòi cho những người khuyết tật- mà được cho là bị vạ lây bởi các “quyết định chính trị từ các liên đoàn thể thao quốc tế do phương Tây thống trị”.

Thôi thì chả nói tới quyết định gây tranh cãi này làm gì. Nhưng ngay trong ngày 8/9, Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) lại ra quyết định cấm thi đấu với VĐV Belarus mang quốc kỳ Nga. Cùng với đó, một lãnh đạo của đội tuyển Paralympic Belarus cũng bị tước luôn quyền tham gia Thế vận hội ở Rio de Janeiro.

IPC cho rằng thành viên đoàn Belarus hành động với mục đích chính trị và rằng bất kỳ động thái phản đối chính trị nào tại các kỳ thi đấu Olympic đều là không được phép.

Theo bà Natalia Eysmont, Thư ký báo chí của Tổng thống Belarus, thực ra nghi lễ rước cờ Nga đã bị IPC suy diễn theo hướng hoàn toàn khác. Người bị cấm thi đấu, Andrei Fomochkin - từng là một VĐV thi đấu Olympics dưới màu cờ Liên Xô - chỉ muốn bày tỏ sự cảm thông với các VĐV Nga phải luyện tập cả năm rồi bây giờ... bị cấm thi đấu.

Tờ báo Anh The Guardian nhân dịp này đã dùng những từ ngữ nặng nề để mô tả về hành động của thành viên đoàn Belarus mang cờ Nga trong buổi khai mạc Thế vận hội Paralympic ở Rio de Janeiro. Theo tờ báo này thì đây là hành động “thách thức, cố tình chống đối” lại quyết định cấm VĐV Nga dự Paralympic - mà tờ báo cho là “xác đáng”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Nga đã gọi nhận định của The Guardian là kiểu “viết bài để nịnh nọt” và mỉa mai rằng không biết phóng viên The Guardian có dám sang Nga, nhìn vào mắt các VĐV khuyết tật Nga để viết bài cho... có lương tâm và đạo đức (nghề nghiệp) hơn một chút không!?

Người giương cờ Nga trong đoàn Belarus bị cấm thi đấu, Andrei Fomochkin, được truyền thông Nga và Belarus ca ngợi là người hùng.

Th.Long

sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc