Nắng nóng, cẩn thận với bệnh viêm đường hô hấp

09:14 | 28/04/2019

240 lượt xem
|
(PetroTimes) - Hiện nay, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt là thời gian hoạt động rất mạnh của các loại virus gây bệnh đường hô hấp, dễ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em và người cao tuổi.    
nang nong can than voi benh viem duong ho hapVạn chai nước siêu rẻ ngày nắng nóng; cây hoa hồng trả 150 triệu đồng chưa gật đầu
nang nong can than voi benh viem duong ho hapHè 2019, nắng nóng một số nơi có thể vượt mốc lịch sử
nang nong can than voi benh viem duong ho hapNắng nóng đầu mùa, người dân Hà Nội đổ xô đi tắm Hồ Tây "giải nhiệt"

Theo các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City, thời điểm nắng nóng khiến các nguy cơ các bệnh về đường hô hấp tăng cao. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh hô hấp mùa nắng nóng là do các gia đình thường mở quạt lớn, hạ nhiệt độ điều hòa thấp dẫn đến khô vùng mũi họng, làm khô các chất nhầy bảo vệ đường hô hấp. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi trùng xâm nhập và gây bệnh. Bệnh thường xảy ra ở trẻ em.

Ngoài ra, với nhân viên văn phòng, do ngồi lâu trong môi trường điều hòa, khi ra ngoài nắng nóng, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột rất dễ gây viêm mũi họng, viêm xoang. Đặc biệt, để giảm bớt cái nóng, mọi người thích uống nước đá, ăn kem và tắm nước lạnh nhiều cũng dễ dẫn đến bệnh về đường hô hấp.

Khả năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể với sự thay đổi nhiệt độ ở trẻ nhỏ (nhỏ hơn 4 tuổi), hoặc người già (lớn hơn 70 tuổi) hoặc người có nhiều bệnh lý đi kèm thường kém hơn nên cần chú ý hơn đến phòng chống tác hại nắng nóng.

nang nong can than voi benh viem duong ho hap
Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt là thời gian hoạt động rất mạnh của các loại virus gây bệnh đường hô hấp

Các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp như sốt cao trên 39 độ C, đi kèm với sốt là sổ mũi, hắt hơi liên tục. Sau đó, người bệnh sẽ bị chảy dịch mũi, tức ngực, nhức mỏi, khan tiếng, thời gian ủ bệnh ngắn, tốc độ biểu hiện nhanh.

Thông thường, các bệnh này sẽ tự khỏi sau 6-7 ngày hoặc lâu hơn tùy vào thể trạng của từng người. Tuy nhiên, ở những đối tượng mẫn cảm như trẻ nhỏ, người già, người có hệ miễn dịch kém, bệnh này lại có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong trường hợp tình trạng này kéo dài hơn ba tuần, các bác sĩ khuyến cáo cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và xác định bệnh sớm.

Theo BS. CKI Dương Anh Phượng, khoa Nội Tổng quát, Bệnh viện Quốc tế City, các bệnh đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, cảm cúm… nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ xảy ra các biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp cấp, viêm phổi, áp xe phổi, tràn khí, tràn dịch màng phổi và có thể dẫn đến tử vong.

Trẻ em dưới 6 tuổi thường có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, nên nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp là rất cao. Do đó, phụ huynh khi đưa trẻ đi chơi xa dưới thời tiết nắng nóng cần bảo vệ kỹ cho trẻ. Khi thấy trẻ có dấu hiệu khác thường, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời. Ngoài ra, trẻ em cần được tiêm chủng đầy đủ, nhất là các bệnh dễ lây nhiễm qua đường hô hấp.

Đối với người lớn, sự thay đổi thời tiết rất dễ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính của hệ hô hấp. Các bệnh này gặp ở người lớn thường nặng hơn trẻ nhỏ bởi do chủ quan mà nhiều người có triệu chứng vẫn không đi khám bệnh.

"Phần lớn bệnh nhân khi phát hiện các bệnh về đường hô hấp nguy hiểm, chẳng hạn như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính thường không được chẩn đoán sớm cho đến những năm 50 của cuộc đời, mặc dù bệnh đã bắt đầu ảnh hưởng từ độ tuổi 35 trở lên", bác sĩ Phượng cho biết.

M.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank