Năng lượng mặt trời trong rừng Amazon

07:29 | 26/10/2017

642 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính phủ Brazil đã tiến hành lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời để giúp người dân ở các làng mạc xung quanh rừng Amazon không còn phụ thuộc vào máy phát điện.

Ít nhất hai triệu người trong khu vực rừng Amazon không được kết nối với lưới điện”, Ban Quản lý Dự án Cung cấp năng lượng mặt trời cho người dân quanh rừng Amazon do Quỹ Thiên nhiên Thế giới (WWF) và Cơ quan Môi trường Brazil ICMBio điều phối cho biết. Ngoài việc cải thiện cuộc sống cho dân làng, việc lắp đặt các tấm pin mặt trời, trên mái trường học và các công trình công cộng khác, cũng nhằm mục đích bảo vệ “lá phổi của hành tinh” đã bị tàn phá bởi nạn phá rừng.

Ở các làng nhỏ dọc theo các con sông Ituxi và Purus ở phía tây Amazon, những nông dân sống chủ yếu trong những ngôi nhà sàn nhỏ không có nhà vệ sinh khép kín. Cho đến nay, họ hoàn toàn dựa vào máy phát điện gây ô nhiễm cao, để chạy trong vài giờ những thứ đơn giản như bóng đèn, tivi. Việc bỏ bớt máy phát điện chạy dầu diesel làm giảm lượng phát thải khí nhà kính và giảm sự phụ thuộc của dân làng vào nhiên liệu hóa thạch.

nang luong mat troi trong rung amazon
Một tấm pin mặt trời ở Khu bảo tồn Medio Purus trong rừng Amazon

Dự án lắp đặt pin mặt trời cho 6.000 người dân trong khu bảo tồn Medio Purus bắt đầu vào tháng 7-2017. Đối với Francisca Almeida, 30 tuổi, giáo viên làng Cassiana, những tấm pin mặt trời đồng nghĩa với việc cô được trở lại bục giảng nhà trường. “Trước đây, chúng tôi không thể tập trung được vì tiếng ồn của động cơ và nhiều khóa học bị hủy bỏ khi máy phát điện hết nhiên liệu”, cô nhớ lại. Giờ đây nhờ những tấm pin mặt trời, các lớp học buổi tối được giảng dạy thông qua các chương trình truyền hình vệ tinh.

Ở một ngôi làng khác tên Jurucua, các tấm mặt trời cung cấp điện cho một nhà máy sản xuất bột Yucca. Maria Francisca de Souza, 54 tuổi, cư dân làng Jurucua, cho biết, trước đây bà chưa bao giờ có nước sạch để dùng ở nhà, mỗi lần muốn làm gì phải ra sông gánh nước về trữ, nhưng từ ngày có điện mặt trời, gia đình bà đã mua máy bơm điện để bơm nước sông về lọc. Bà hy vọng sẽ xây được nhà vệ sinh ngay trong nhà.

Điện mặt trời thực sự là một cuộc cách mạng cho những dân làng sống trong vùng Amazon, vì trước đây để có điện họ phải đi xuồng máy hàng giờ đồng hồ để mua nhiên liệu chạy máy phát và nhân tiện mua luôn các nhu yếu phẩm khác tại thị trấn Labrea, nằm ở hợp lưu của hai con sông Ituxi và Purus. Mọi thứ ở đây giá cao hơn nhiều so với ở thành phố lớn như Sao Paulo. Chỉ để giữ tủ đông đá vài giờ trong 1 ngày đã tốn 400USD/tháng tiền mua nhiên liệu cấp cho máy phát điện.

Nhờ các tấm pin mặt trời, sự độc lập về năng lượng đang từng bước tiến triển, nhưng đó là sự thay thế duy nhất cho những khu vực xa xôi như ở gần rừng Amazon. Từ lâu, Brazil đã đề ra các chính sách để phổ cập năng lượng cho tất cả các làng xa xôi nhất, nhưng chi phí quá cao.

Việc lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái trường học và các công trình công cộng khác, cũng nhằm mục đích bảo vệ “lá phổi của hành tinh” đã bị tàn phá bởi nạn phá rừng.

Đối với Irismar Duarte, Phó chủ tịch Hiệp hội Ngư dân sống bên bờ sông Ituxi, các tấm pin mặt trời mở ra những chân trời mới. “Mọi người đều cố gắng đổi mới và thích ứng với thay đổi”, ông nói. Sắp tới ông Duarte dự định sẽ gia tăng việc trồng cây acai, loại quả có nhiều năng lượng mà nhiều người Brazil ưa chuộng, đặc biệt là những người lướt sóng. Nếu không có tủ lạnh, không thể giữ loại trái cây này. Nhờ năng lượng mặt trời, trái cây acai giờ có thể được bán sang nhiều vùng khác.

Một khi dự án pin mặt trời được hoàn tất, đèn điện sẽ chiếu sáng mà không có tiếng ồn như hiện nay. “Đó là một giấc mơ, chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng điều đó lại có thể xảy ra”, Irismar Duarte vui mừng cho biết.

S.Phương

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps