Nấm "thức thần" & "chuyến đi tử thần"

07:40 | 15/08/2018

3,784 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Là một loại nấm nhưng lại có hoạt chất gây ảo giác cực mạnh. Bởi vậy mới gọi là nấm ma túy hay nấm “thức thần”. Loại nấm ma túy này mới du nhập vào Việt Nam và được dân chơi lùng sục. Tuy nhiên, càng gây ảo giác mạnh bao nhiêu thì nấm ma túy càng hại cho sức khỏe bấy nhiêu.  

Ma túy tự nhiên

Theo Trung tá Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Hải Phòng: Ma túy nấm gọi theo tiếng lóng là “trip”, nghĩa là “chuyến đi”, hàm ý khi sử dụng sẽ có trải nghiệm như một chuyến đi lên thiên đường, xuống địa ngục hoặc lên mặt trăng hay xuống đáy biển, nghĩa là gây ảo giác cực mạnh, mạnh đến mức một dân chơi sau khi sử dụng nấm ma túy xong đã thốt lên: “Ăn vào nhìn cái gì cũng đẹp lạ lùng, chưa từng thấy, đầy màu sắc, cảm giác êm đềm như được mẹ ru trong nôi”. Một dân chơi khác lại có cảm giác khác: “Do ăn một lúc 30 cây nên quá liều, tôi thấy thằng bạn ngồi bên cạnh tan thành vũng nước, vườn cây vươn lá ra cuốn chặt lấy mình, không thể nào chạy thoát được, sợ phát khiếp”.

nam thuc than chuyen di tu than
Nấm ma túy

Kinh hoàng hơn nữa, một tay chơi ở TP Hồ Chí Minh kể rằng, sau khi sử dụng nấm ma túy, anh ta chỉ muốn lao đầu vào xe chết để giải thoát bản thân khỏi cảm giác sợ hãi khi “phê” thuốc...

Theo Trung tá Nguyễn Văn Cường, có lẽ đây là một trong những loại ma túy gây ảo giác mạnh nhất từ trước đến nay. Điều đáng nói là nó hoàn toàn tự nhiên mà không phải do con người “chiết xuất” nên càng mạnh và càng mạnh thì càng độc.

Trung tá Nguyễn Văn Cường cho biết, nấm ma túy có hình dáng đúng là cây nấm, có mũ, có thân, màu nâu vàng. Khi sử dụng, nấm thường được cắt thành 3 phần và mỗi phần có giá khác nhau, mũ nấm đắt nhất, khoảng 500 nghìn đồng, hai đoạn thân nấm có giá rẻ hơn, khoảng 300-400 nghìn đồng/đoạn.

Càng “phê” càng dễ… chết

Có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Mexico hay bán đảo Scandinavia và một số vùng châu Á nên nấm ma túy không có sẵn tại Việt Nam, phải mang từ nước ngoài về. Trong một vụ án bắt giữ đối tượng tàng trữ và sử dụng trái phép ma túy nấm mới đây, thủ phạm khai báo với Công an Hải Phòng là đã đặt mua qua mạng ở nước ngoài sau đó gửi về Việt Nam bằng đường bưu điện.

nam thuc than chuyen di tu than

Tuy nhiên, theo sở thích ưa của lạ của dân chơi trong nước, giới trẻ hiện còn truyền tai nhau tìm loại nấm ma túy mọc hoang dại trong tự nhiên hoặc mua phôi của loại nấm này về trồng, chỉ 2 tháng sau đó sẽ có “hàng” dùng. Loại nấm phơi khô đã được giới trẻ phân biệt là golden teacher được bán với giá 300-500 nghìn đồng/3g, nấm pancyan giá tương tự nhưng chỉ ăn tươi và pha với nước cam để độ “phê” tăng hơn, kéo dài hơn.

Trung tá Nguyễn Văn Cường cho rằng, nấm ma túy là loại cây tự nhiên, nhỏ gọn nên rất dễ dàng cho dân chơi, thậm chí sinh viên, học sinh có thể cất giấu trong ví, túi… Nếu chẳng may bị cơ quan chức năng phát hiện, họ cũng dễ “phi tang”.

Một câu hỏi đặt ra: Nấm ma túy có hoạt chất gì gây ảo giác mạnh đến vậy? Theo Trung tá Nguyễn Văn Cường, qua kiểm định, phát hiện trong nấm có chất psilocin và psilotcin, đều là những hoạt chất nằm trong danh mục 1 - các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng cả trong y học lẫn đời sống xã hội của Nghị định 73/2018 quy định về danh mục chất ma túy và tiền chất. Và tên khoa học của nấm ma túy là psilocybe pelliculosa. Hiện nay có tới 200 loại nấm khác nhau thuộc họ này có chứa chất psilocybe với hàm lượng khác nhau nên mức độ gây độc (ảo giác) cũng khác nhau. Điều này theo các bác sĩ tâm thần rất nguy hiểm vì có loại ăn cả một tai nấm cũng chưa nguy hiểm tính mạng nhưng với loại nấm khác thì chỉ cần một lượng nhỏ đã có thể gây tử vong. Vì vậy, người dùng phải phân biệt được các loại nấm nếu không muốn chết “bất đắc kỳ tử”.

Trong lịch sử y khoa, năm 1959, nhà khoa học người Thụy Sĩ Albert Hofmann đã phân lập được psilocybin từ nấm psilocybe mexicana. Ông cũng chính là người tìm ra LSD (Lysergic Acid Diethylamide, là hoạt chất kích thích thần kinh cực mạnh) từ nấm cựa gà trước đó. Cả hai chất này được sử dụng thử nghiệm trong y học một thời gian ngắn nhưng sau đó bị cấm vào năm 1965 bởi một công ước quốc tế. Tại Việt Nam, hai chất LSD và psilocybin/psilocin (chính là psilocin và psilotcin) đã có trong danh mục cấm từ năm 1995.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc, Khoa Điều trị các rối loạn liên quan đến lạm dụng chất - Bệnh viện Tâm thần Hà Nội - giải thích: Psilocybin khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành psilocin, tác động lên não bộ và gây ảo giác, thường là ảo thị. Hoang tưởng cũng thường gặp và hay có hoang tưởng bị hại. Chính vì vậy, người sử dụng nấm ma túy hay có hành vi tấn công người khác do nghĩ rằng mình bị hại. Các chất ma túy trong nấm ma túy khiến người sử dụng lâng lâng, bay bổng, cười khóc vô cớ, khiến người trầm cảm trở nên tươi vui lạ thường. Và mỗi một miếng nấm là một “chuyến đi” đem lại ảo giác cho người dùng có thể kéo dài từ 6 đến 20 giờ đồng hồ, tùy thể trạng và liều dùng.

Nhưng bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc cũng cảnh báo: Những người thể trạng yếu khi ăn nấm ma túy sẽ trở nên kiệt sức, không thể thoát khỏi “chuyến đi ma quái” - ảo giác mà nấm ma túy mang lại. Nếu không có người cảnh tỉnh hoặc đánh thức thì người sử dụng nấm ma túy sẽ càng ngày càng lệ thuộc vào nó khiến hệ thần kinh ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để nhận biết người “phê” ma túy nấm, theo bác sĩ Cúc, thể hiện rõ nhất là ở đôi mắt ảo thị, lờ đờ, trắng dã do đồng tử giãn, vật vã, mồ hôi túa ra kèm theo mất ngủ, nôn ói.

Psilocin trong “nấm thức thần” gây các tác động trên hệ thần kinh tự chủ (thần kinh thực vật) và gây các rối loạn về huyết động như tăng/giảm nhịp tim, tăng/giảm huyết áp tùy thuộc vào liều sử dụng, giãn đồng tử, tăng thân nhiệt, đổ mồ hôi, buồn nôn/nôn…, là nguyên nhân gây tử vong.
nam thuc than chuyen di tu than Cảnh báo loại ma túy mới: Nấm ảo giác
nam thuc than chuyen di tu than “Tem” ma túy nguy hiểm khôn lường

Nguyễn Anh