Cảnh báo loại ma túy mới: Nấm ảo giác

10:00 | 30/07/2018

807 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Là một loại nấm nhưng lại có hoạt chất gây ảo giác cực mạnh, ma túy nấm mới du nhập vào Việt Nam và đang được dân chơi lùng sục tìm kiếm. Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc, Khoa Điều trị các rối loạn liên quan đến lạm dụng chất - BV Tâm thần Hà Nội cảnh báo, với nhiều người có thể trạng yếu sử dụng ma túy nấm sẽ không thể thoát khỏi ảo giác và suy kiệt sức khỏe.
canh bao ve ma tuy nam“Tem” ma túy nguy hiểm khôn lường
canh bao ve ma tuy namHiểm họa từ những loại ma túy mới: "Nước vui, trà sữa"
canh bao ve ma tuy namCảnh báo loại ma túy mới “chết người” tại châu Âu

Theo Trung tá Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an Hải Phòng ma túy nấm gọi theo tiếng lóng là “trip”, nghĩa là “chuyến đi”, hàm ý khi sử dụng sẽ có trải nghiệm như một chuyến đi lên thiên đường, xuống địa ngục hoặc lên mặt trăng hay xuống đáy biển. Nói vậy để hiểu nấm ma túy gây ảo giác cực mạnh.

canh bao ve ma tuy nam
Nấm… ma túy

Nấm này có mùi đặc trưng của nấm pha trộn với mùi như mùi thuốc lá. Và đây hoàn toàn là mùi tự nhiên chứ không phải được tẩm ướp theo chủ định của con người. Nấm có “mũ” màu nâu và thân nhạt màu hơn. Khi sử dụng thường được cắt ra làm 2 - 3 phần, phần “mũ” và phần chân (được cắt thành 2 hoặc 3 phần tùy theo độ dài). Mỗi phần được bán với giá 500 nghìn đồng.

Sở dĩ giá cao như vậy là vì nấm mọc ở Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ, bán đảo Scandinavia và vài vùng tại châu Á và vừa mới du nhập vào Việt Nam. Ưa của lạ nên nhiều thanh niên Việt Nam lùng sục tìm kiếm. Theo Trung tá Nguyễn Văn Cường, do chỉ là những cây nấm nên rất dễ dàng để cho thanh niên, sinh viên giấu trong túi, ví khi đến tụ điểm ăn chơi. Trong giới trẻ, loài này còn được gọi là nấm thức thần, nấm ảo giác, nấm ma thuật.

canh bao ve ma tuy nam
Trung tá Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an Hải Phòng

Những chất để nấm có thể gây ảo giác mạnh và trở thành nấm ma túy chính là hai hoạt chất Psilocine và Psilotcin nằm ở số tứ tự 36, 37 trong danh mục 1: Các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng cả trong y học lẫn đời sống xã hội theo Nghị định 73/2018/ NĐ - CP của Chính phủ quy định về danh mục chất ma tuý và tiền chất.

BS Nguyễn Thị Kim Cúc, Khoa Điều trị các rối loạn liên quan đến lạm dụng chất - BV Tâm thần Hà Nội cho biết: “Các chất ma túy trong cây nấm này khiến người sử dụng lâng lâng, bay bổng, cười khóc vô cớ, khiến người trầm cảm trở nên tươi vui lạ thường. Và mỗi một miếng nấm là một "chuyến đi" đem lại ảo giác cho người dùng có thể kéo dài từ 6 đến 20 giờ đồng hồ, tùy thể trạng và liều dùng.

Tuy nhiên, BS. Nguyễn Thị Kim Cúc cảnh báo: "Trên thực tế, có những người thể trạng yếu quá thì trở nên kiệt sức, không thể thoát khỏi “chuyến đi ma quái” đó nếu không có sự đánh thức của người khác. Và càng dùng nhiều, càng lệ thuộc vào loại ma tuý cực độc này”.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.