Nam thanh niên bị sốc nặng vì ong vò vẽ đốt

20:40 | 11/10/2018

228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang vừa tiếp nhận một bệnh nhân bị sốc nặng, hôn mê, không đo được huyết áp vì bị ong vò vẽ đốt gần 20 nốt khắp nơi trên cơ thể.  
nam thanh nien bi soc nang vi ong vo ve dotTheo bố mẹ ra đồng, 5 em nhỏ bị ong đốt nhập viện cấp cứu
nam thanh nien bi soc nang vi ong vo ve dotBị ong vò vẽ đốt, bé trai 8 tuổi nhập viện cấp cứu
nam thanh nien bi soc nang vi ong vo ve dotPhú Thọ: Cứu sống thai phụ 36 tuần bị ong đốt đến nguy kịch

Theo người nhà kể lại, anh Giáp Văn Đức sinh năm 1987, ở thị trấn Tân Dân (Yên Dũng - Bắc Giang), đi lấy tổ ong nhưng chủ quan không mặc bảo hộ nên bị ong tấn công phải đưa đi cấp cứu bệnh viện.

Tại bệnh viện, bệnh nhân đã được đưa vào Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BV Đa khoa tỉnh Bắc Giang để truyền dịch, lọc máu, thải độc… Hiện, bệnh nhân đã hồi tỉnh, huyết áp ổn định, nhận thức tốt và đi lại được. Bệnh nhân vẫn tiếp tục theo dõi, điều trị tại Khoa.

Theo các bác sĩ thời điểm này đang là mùa ong sinh sản, nhiều bệnh nhân không cẩn thận đã bị ong đốt dẫn đến phải đi cấp cứu. Tuy nhiên, nhiều ca nhập viện muộn nên cơ thể nhiễm độc nặng, làm khó khăn trong điều trị. Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc thời gian gần đây liên tục tiếp nhận các ca cấp cứu như vậy do ong đốt.

nam thanh nien bi soc nang vi ong vo ve dot
Anh Đức điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Bắc Giang

Một bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết, một số bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy thận cấp, vỡ hồng cầu và rối loạn đông máu do bị ong vò vẽ đốt nhiều nên bị biến chứng suy đa tạng. Để cứu sống bệnh nhân, các bác sĩ phải xây dựng phác đồ điều trị tích cực, tiêm thuốc lợi tiểu, lọc máu…

Các bác sĩ đúc kết là hầu hết bệnh nhân bị ong đốt không biết cách sơ cứu hoặc không đến cơ sở y tế trong 6 giờ đầu sau khi xảy ra sự cố. Bởi đó là khoảng thời gian “vàng” điều trị ong đốt. Nếu quá thời gian đó, nọc độc của ong vò vẽ sẽ lan ra cơ thể, rất nguy hiểm đến tính mạng, chỉ 10 nốt đốt đã rất nặng nề, làm bệnh nhân đau đớn, choáng, khát, tiểu ít dần, tổn thương cơ, suy thận, tan máu, rối loan động máu và tiểu cầu, tổn thương nội tạng.

Chính vì vậy, khi bị ong đốt, các bác sĩ khuyến cáo, việc quan trọng nhất là cho nạn nhân uống thật nhiều nước để thải độc sau đó đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị thải độc, truyền nước. Vì bù nước và truyền dịch là biện pháp hữu hiệu nhất để nọc độc được đào thải qua đường tiểu. Nếu chậm trễ (bệnh nhân được cấp cứu sau 12 tiếng bị ong đốt) nạn nhân có thể bị khó thở, sốc do dị ứng (mạch nhanh, yếu, tụt huyết áp), vỡ hồng cầu, tiêu cơ vân, suy thận khiến việc điều trị có thể kéo dài cả tháng, thay vì một vài ngày nếu sơ cứu đúng cách và điều trị sớm.

Điều đáng lưu ý nữa là khi bị ong tấn công, nạn nhân phải bình tĩnh, trước tiên cần che vùng đầu để không bị đốt. Tuyệt đối không dùng nhánh cây, quần áo để xua vì càng xua, ong sẽ càng bu lại tấn công. Với những con ong có độc tính mạnh như ong vò vẽ, ong bắp cày, nếu bị đốt (dù chỉ một vài nốt) ở vùng mặt, hàm và mang tai, cần đến cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt để được theo dõi và cấp cứu.

Nguyễn Bách