Nam Phi đình chỉ dự án phát triển hạt nhân dân sự

05:57 | 29/08/2018

435 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nam Phi đã quyết định ngừng dự án gây tranh cãi về việc phát triển hệ thống nhà máy điện hạt nhân và sẽ tập trung vào năng lượng tái tạo để thoát khỏi sự phụ thuộc vào than đá, Bộ trưởng Năng lượng Nam Phi Jeff Radebe tuyên bố.  
nam phi dinh chi du an phat trien hat nhan dan suTEPCO, Hitachi và Toshiba sắp hình thành một liên minh hạt nhân
nam phi dinh chi du an phat trien hat nhan dan suCứ đà này thỏa thuận hạt nhân Mỹ-Triều Tiên sẽ đổ vỡ
nam phi dinh chi du an phat trien hat nhan dan suNhật Bản loay hoay với điện hạt nhân
nam phi dinh chi du an phat trien hat nhan dan suTỉ đô đổ vào điện mặt trời
nam phi dinh chi du an phat trien hat nhan dan su
Một nhà máy điện hạt nhân ở Nam Phi

"Chúng tôi sẽ khởi động một nghiên cứu để xác định liệu chúng tôi có cần thêm năng lượng hạt nhân sau năm 2030 không", ông Radebe nói với các phóng viên, khi trình bày kế hoạch sản xuất điện của Nam Phi.

"Nhưng cho đến lúc đó, chúng tôi không có kế hoạch tăng công suất phát điện hạt nhân", ông Radebe nói thêm.

Từ năm 2010, Chính phủ Nam Phi đã thường xuyên nêu ra triển vọng phát triển chương trình hạt nhân dân sự nhằm đáp ứng nhu cầu về điện, 90% trong số đó được cung cấp bởi các nhà máy nhiệt điện gây ô nhiễm.

Hiện tại, nước này có hai lò phản ứng hạt nhân tại Koeberg (phía Nam), gần Cape Town, là những lò phản ứng hạt nhân duy nhất trên lục địa châu Phi.

Nắm quyền cho tới tháng 2/2018, cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã phát động một dự án khổng lồ xây dựng mới từ 6 - 8 lò phản ứng hạt nhân với tổng công suất 9.600 MW. Nhưng mức đầu tư ước tính hơn 1.000 tỷ rand, tương đương khoảng 70 tỷ euro, đã gây tranh cãi ở một đất nước có nền kinh tế còn mong manh như Nam Phi.

Một số quốc gia bao gồm Nga, Pháp, Hàn Quốc và Hoa Kỳ, đã lên tiếng muốn tham gia các dự án xây dựng trên.

Tuy nhiên, người kế nhiệm của Tổng thống Jacob Zuma, ông Cyril Ramaphosa gần đây tuyên bố: "Chúng tôi đã đủ sản lượng điện và chúng tôi không có tiền để phát triển một chương trình hạt nhân mới".

"Nhu cầu điện tiếp tục giảm mỗi năm. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2018, lượng điện tiêu thụ ở Nam Phi thấp hơn 30% so với dự kiến ​​trong kế hoạch sản xuất của năm 2010", ông Jeff Radebe cho biết.

Theo bản kế hoạch của năm 2010, đến năm 2030, Nam Phi sẽ giảm 65% lượng điện sản xuất từ ​​than và tăng sản lượng điện được tạo ra bởi khí đốt và năng lượng tái tạo. Điện hạt nhân sẽ cung cấp 4% tổng tiêu thụ điện của Nam Phi.

Nh.Thạch

AFP