Na Uy và Vương quốc Anh hoàn thành tuyến cáp điện ngầm dài nhất thế giới

19:55 | 20/06/2021

1,367 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năng lượng gió của Anh đổi lấy thủy điện Na Uy: Vương quốc Anh và Na Uy đã hoàn thành việc đặt cáp điện ngầm dài nhất thế giới, nhà điều hành lưới điện Na Uy, Statnett, công bố.
Na Uy và Vương quốc Anh hoàn thành tuyến cáp điện ngầm dài nhất thế giới

Dài 720 km (bao gồm 716 km dưới nước) với chi phí ước tính từ 1,5 đến 2 tỷ euro, North Sea Link nối Suldal, ở phía tây nam của quốc gia Bắc Âu, với Blyth (gần Newcastle) ở Anh bằng cách đi qua Biển Bắc, củng cố an ninh nguồn cung cấp điện của hai nước.

Thor Anders Nummedal, Giám đốc dự án tại Statnett giải thích: “Khi gió thổi mạnh ở Anh sẽ cho sản lượng điện cao, Na Uy có thể mua điện giá rẻ từ Anh và bán ngược lại điện từ các nhà máy thủy điện của chúng tôi”.

Công suất của cáp mới vào khoảng 1.400 MW. "Đây là sự hợp tác quan trọng giữa Vương quốc Anh và Na Uy nhằm tận dụng tối đa các nguồn năng lượng tái tạo", Nigel Williams, Giám đốc dự án tại nhà điều hành National Grid của Vương quốc Anh, sở hữu 50% cổ phần của dự án, cho biết.

Trong bảng xếp hạng các tuyến cáp điện ngầm dài nhất, North Sea Link đã vượt qua Nordlink (623 km, bao gồm 516 km dưới nước), được khánh thành vào tháng trước giữa Na Uy và Đức.

Đã kết nối với Pháp, Bỉ, Hà Lan và Ireland, Vương quốc Anh đang lên kế hoạch kết nối các tuyến đường dây điện với các quốc gia khác trong lục địa, đặc biệt là nhờ một tuyến cáp ngầm mới kết nối với Đan Mạch, Viking Link (dài 765 km, bao gồm 621 km dưới nước). Việc xây dựng tuyến này sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2023.

Na Uy vẫn đặt cược vào vàng đen bất chấp mọi cảnh báoNa Uy vẫn đặt cược vào vàng đen bất chấp mọi cảnh báo
Quỹ tài sản lớn nhất thế giới lần đầu tiên đầu tư trực tiếp vào năng lượng tái tạoQuỹ tài sản lớn nhất thế giới lần đầu tiên đầu tư trực tiếp vào năng lượng tái tạo
Equinor bán phần lớn tài sản tại MỹEquinor bán phần lớn tài sản tại Mỹ

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024