Na Uy vẫn đặt cược vào vàng đen bất chấp mọi cảnh báo

20:16 | 12/06/2021

|
(PetroTimes) - Nhà sản xuất hydrocacbon lớn nhất ở Tây Âu, Na Uy dự định tiếp tục khai thác dầu và khí đốt tự nhiên trong nhiều thập kỷ tới, bỏ ngoài tai trước những cảnh báo về tình trạng khí hậu khẩn cấp.
Na Uy vẫn đặt cược vào vàng đen bất chấp mọi cảnh báo

Trong Sách trắng về tương lai năng lượng của một quốc gia phụ thuộc dầu mỏ, chính phủ Na Uy cho biết rằng họ muốn "mở rộng thông lệ hiện tại với các giấy phép để cho ngành công nghiệp tiếp cận với các khu vực thăm dò mới”.

Quan điểm này đi ngược lại Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), cơ quan gần đây đã thúc giục thế giới từ bỏ các dự án thăm dò mới để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C theo Thỏa thuận Paris.

"Chúng tôi sẽ cung cấp năng lượng cho thế giới miễn là có nhu cầu", Bộ trưởng Dầu mỏ và Năng lượng Na Uy Tina Bru cho biết tại một cuộc họp báo.

Bà Tina Bru giải thích: “Chính phủ sẽ duy trì chính sách dầu mỏ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất dầu và khí đốt có lãi trong khuôn khổ chính sách khí hậu của Na Uy và các mục tiêu khí hậu của chúng tôi”.

Na Uy đặt mục tiêu giảm lượng khí thải nhà kính từ 50 - 55% vào năm 2030, sau đó đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050.

Tuy nhiên, vương quốc này thường xuyên bị chỉ trích vì lượng khí CO2 thải ra nước ngoài thông qua dầu mà họ xuất khẩu.

Nếu yêu cầu "chuyển đổi xanh" thường xuyên được đề cập, Na Uy vẫn phụ thuộc rất nhiều vào hydrocacbon cho tài chính công, cán cân thương mại (42% hàng hóa xuất khẩu của nước này), việc làm (hơn 200.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp) hoặc khu vực lập kế hoạch.

Chính nhờ vàng đen mà đất nước chưa đầy 5,4 triệu dân này có quỹ tài sản quốc gia lớn nhất hành tinh, trị giá khoảng 1.125 tỷ euro.

Tuần này, Oslo một lần nữa đưa ra lời kêu gọi các công ty trong ngành công nghiệp dầu mỏ quan tâm đến các khám phá mới trên biển.

Quỹ tài sản lớn nhất thế giới lần đầu tiên đầu tư trực tiếp vào năng lượng tái tạoQuỹ tài sản lớn nhất thế giới lần đầu tiên đầu tư trực tiếp vào năng lượng tái tạo
Equinor bán phần lớn tài sản tại MỹEquinor bán phần lớn tài sản tại Mỹ
Na Uy ngăn chặn cuộc đình công tại nhà máy lọc dầu MongstadNa Uy ngăn chặn cuộc đình công tại nhà máy lọc dầu Mongstad

Nh.Thạch

AFP