Na Uy muốn thay NATO hiện diện ở biên giới với Nga

12:56 | 04/12/2021

628 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ mới của Na Uy tuyên bố có kế hoạch thay thế lực lượng của NATO ở biên giới với Nga bằng chính lực lượng của nước này.
Tàu HNMoS Maud của Hải quân Na Uy
Tàu HNMoS Maud của Hải quân Na Uy

Ngoại trưởng Na Uy Anniken Huitfeldt nói với hãng tin địa phương VG: "Điều quan trọng với Na Uy là phải có sự hiện diện quân sự ở các khu vực lân cận. Nhưng theo quan điểm của chúng tôi thì với khu vực tiếp giáp Nga, tốt nhất là chúng tôi nên tự xử lý với sự hỗ trợ của máy bay và tàu chiến Na Uy".

Bà Huitfeldt cho biết đã lên kế hoạch thảo luận việc này với các quốc gia NATO là Anh và Mỹ, đồng thời nhấn mạnh rằng bà đang hành động vì lợi ích quốc gia.

Hồi tháng 5, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Na Uy quân sự hóa Bắc Cực sau khi một tàu ngầm nguyên tử của Mỹ dừng lại tại một cảng dân sự ở Troms, phía Bắc Na Uy.

Moscow cho rằng Oslo đang tìm cách trầm trọng hoá tình hình khu vực để làm hài lòng Mỹ. Phía Nga cũng cáo buộc cảng Na Uy đã được hiện đại hoá để phục vụ các chuyến thăm với sự đồng thuận của Washington và gọi đây là một tiền đồn khác của NATO.

Được biết, nội các mới của Na Uy, dẫn đầu là Thủ tướng Jonas Gahr Stoere của đảng Lao động đã chính thức nhậm chức hồi tháng 10.

Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây được ghi nhận xuống mức thấp lịch sử trong những tháng gần đây. Nga liên tục cáo buộc NATO đưa khí tài đến sát biên giới nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow đang làm việc với một số quốc gia thành viên NATO.

"Chúng tôi có quan hệ với Na Uy, kể cả trong lĩnh vực an ninh. Ngoài các cuộc tham vấn an ninh thường xuyên, chúng tôi muốn tiến lên cấp cao hơn là tổ chức các cuộc làm việc giữa bộ quốc phòng hai nước", ông Lavrov nhấn mạnh.

Nga điều tiêm kích đánh chặn MiG-31 Nga điều tiêm kích đánh chặn MiG-31 "hộ tống" máy bay Na Uy
Cuộc sống giản dị Cuộc sống giản dị "khó tin" của hoàng gia Na Uy

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc