Mỹ xem xét phê duyệt tiêm vắc xin Covid-19 mũi 4

18:45 | 21/02/2022

730 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang xem xét cấp phép liều vắc xin Covid-19 thứ tư (liều tăng cường thứ hai) vào mùa thu năm nay.
Sẽ triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi thận trọng, từng bướcSẽ triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi thận trọng, từng bước
Tiêm vắc xin giúp giảm nguy cơ xuất hiện hội chứng Tiêm vắc xin giúp giảm nguy cơ xuất hiện hội chứng "Covid kéo dài"

Kế hoạch vẫn đang ở giai đoạn đầu và quá trình cấp phép sẽ phụ thuộc vào kết quả các cuộc nghiên cứu. Các nhà khoa học cần xác định mũi tiêm thứ tư có nâng cao khả năng bảo vệ người dùng, giảm nguy cơ chuyển nặng và nghiêm trọng sau mắc Covid-19 hay không.

Mỹ xem xét phê duyệt tiêm vắc xin Covid-19 mũi 4

FDA đã bắt đầu xem xét dữ liệu để đưa ra quyết định. Hai loại vắc xin được cân nhắc phê duyệt là Pfizer và Moderna. Câu hỏi đặt ra lúc này là nên tiêm liều vắc xin thứ tư đại trà hay chỉ cho các nhóm tuổi cụ thể, liệu cần điều chế vắc xin riêng biệt nhắm mục tiêu vào Omicron hay không.

Theo các chuyên gia, liều tăng cường thứ hai có thể là khởi đầu của chương trình tiêm chủng Covid-19 hàng năm. Nếu biến chủng mới xuất hiện, khả năng Mỹ sẽ áp dụng chiến lược này.

Việc tiêm liều vắc xin thứ 4 vào mùa thu có thể hữu ích bởi trùng thời điểm với đợt tiêm chủng cúm hàng năm. Trở ngại tiềm tàng của chiến lược này là nó khiến nhiều người mệt mỏi với việc tiêm chủng định kỳ sau các liều đầu tiên, số khác do dự khi phải tiêm quá nhiều vắc xin.

Tuy nhiên, tỷ lệ người lớn tuổi và những người có nguy cơ nhiễm virus tiêm vắc xin đã tăng lên, nhiều người trong đó mong muốn được tiêm liều thứ tư.

Sau khi các nghiên cứu phát hiện khả năng bảo vệ của vắc xin giảm dần theo thời gian, các cơ quan y tế bắt đầu khuyến nghị nhóm còn do dự tiêm liều tăng cường. Theo chuyên gia, liều tăng cường có thể nâng cao miễn dịch đã suy yếu vài tháng sau lần tiêm chủng đầu tiên.

G.Minh