Mỹ trừng phạt hai chủ tàu vận chuyển dầu của Nga có giá cao hơn mức giá trần

14:17 | 13/10/2023

558 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Năm 12/10, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với các chủ tàu chở dầu của Nga có giá cao hơn mức giá trần 60 USD/thùng của G7, một ở Thổ Nhĩ Kỳ và một ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nhằm lấp lỗ hổng trong các lệnh trừng phạt đối với Nga.
Trung Quốc: Trung Quốc: "Ngư ông đắc lợi" giữa bão trừng phạt của Phương Tây
Giá điện của Nga rẻ gấp nhiều lần so với của châu ÂuGiá điện của Nga rẻ gấp nhiều lần so với của châu Âu
Mỹ trừng phạt hai chủ tàu vận chuyển dầu của Nga có giá cao hơn mức giá trần
Ảnh minh họa

Mỹ, các nước G7 khác và Úc đã áp đặt mức trần này vào năm ngoái, nhằm tìm cách giảm doanh thu của Nga từ xuất khẩu dầu bằng đường biển.

Mức trần này cấm các công ty phương Tây cung cấp dịch vụ hàng hải, trong đó có bảo hiểm, tài chính và vận chuyển, đối với dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga được bán trên 60 USD/thùng, đồng thời vẫn duy trì lượng dầu chảy vào thị trường. Mức giá trần cũng được áp dụng đối với nhiên liệu xuất khẩu của Nga.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Ice Pearl Navigation SA có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ, chủ sở hữu của con tàu Yasa Golden Bosphorus. Bộ Tài chính Mỹ cho biết con tàu đã vận chuyển dầu thô ESPO của Nga có giá trên 80 USD/thùng sau khi mức trần có hiệu lực vào tháng 12 năm ngoái.

Mỹ cũng áp đặt trừng phạt đối với Lumber Marine SA có trụ sở tại UAE, chủ sở hữu của con tàu SCF Primorye. Bộ Tài chính Mỹ cho biết con tàu này đang vận chuyển dầu thô Novy Port của Nga với giá trên 75 USD/thùng.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ cho biết với điều kiện giấu tên: “Những hành động mà chúng tôi công bố ngày hôm nay và những hành động tiếp theo mà chúng tôi sẽ thực hiện trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng”.

Cả hai tàu chở dầu này đều sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ có trụ sở tại Mỹ trong khi vận chuyển dầu có nguồn gốc từ Nga, Bộ Tài chính Mỹ cho biết mà không trả lời các câu hỏi về các nhà cung cấp đó.

Một quan chức trong liên minh giới hạn giá dầu của Nga nói với điều kiện giấu tên, các nhà cung cấp dịch vụ của Mỹ sẽ không có nguy cơ bị trừng phạt nếu họ được những người khác trong chuỗi vận chuyển cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm về giá dầu của Nga.

Yasa Holding của Thổ Nhĩ Kỳ, nhà điều hành con tàu Golden Bosphorus, cho biết họ có tài liệu cần thiết từ các công ty bảo hiểm lớn ở London. Chính sách của công ty trong hơn một năm là không vận chuyển dầu thô của Nga.

Yasa cho biết con tàu này hiện đang được cho Exxon Mobil thuê theo thời hạn từ 3 - 5 tháng.

Tập đoàn dầu mỏ lớn của Mỹ cho biết họ không kinh doanh dầu mỏ hoặc các sản phẩm dầu mỏ của Nga. “Những chuyến hàng này là những sản phẩm được chứng nhận có nguồn gốc từ Canada”, Exxon nói về việc thuê tàu.

Một quan chức trong liên minh giới hạn giá phát biểu với điều kiện giấu tên cho biết, Exxon không phải là mục tiêu của các lệnh trừng phạt vì công ty đã thuê tàu sau khi tàu này chở dầu của Nga.

Hạm đội “tàu ma”

Giá dầu toàn cầu đã tăng lên khoảng 85 USD/thùng trong những tháng gần đây, do cắt giảm sản lượng và công suất khai thác dự phòng trên thế giới không đáng kể. Theo các chuyên gia cố vấn cho Bộ Tài chính Mỹ, điều đó đã giúp hạn chế hiệu quả của mức giá trần.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính hôm thứ Năm 12/10, xuất khẩu dầu thô của Nga trong tháng trước ở mức 4,9 triệu thùng/ngày, giảm khoảng 100.000 thùng/ngày so với mức trung bình từ tháng 5 đến tháng 6. Nhưng họ cũng cho biết tổng xuất khẩu dầu thô và sản phẩm dầu của Nga trong tháng 9, đã tăng 460.000 thùng/ngày lên 7,6 triệu thùng/ngày, trong đó dầu thô chiếm 250.000 thùng/ngày trong mức tăng này.

Mức trần này đã buộc Nga và các thương nhân phải đầu tư vào cái mà ngành dầu khí gọi là đội tàu chở dầu cũ dễ bị rò rỉ và tràn dầu. Những tàu này đang thực hiện nhiều chuyến đi dài để cung cấp dầu thô cho các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc và Ấn Độ, những nước đã trở thành khách hàng mua dầu thô lớn nhất của Nga. Cả hai nước đều chưa áp đặt lệnh trừng phạt thương mại với Nga.

Giới hạn này buộc Nga phải trả khoảng 36 USD/thùng cho các dịch vụ hàng hải không phải của phương Tây, chi phí dành cho tàu chở dầu, quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Hôm thứ Tư 11/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, mức trần giá đã làm giảm mạnh doanh thu của Nga trong 10 tháng qua.

Yến Anh

Reuters