Mỹ tìm cách mua 6 triệu thùng dầu dự trữ vào tháng 1/2024

15:21 | 20/10/2023

186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền của Tổng thống Joe Biden hy vọng sẽ mua đủ 6 triệu thùng dầu thô để giao cho Cục Dự trữ Dầu khí Chiến lược vào tháng 12 và tháng 1 năm sau, khi nước này tiếp tục kế hoạch bổ sung kho dự trữ khẩn cấp, Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) cho biết hôm thứ Năm 19/10.
Nga gia hạn thỏa thuận cung cấp dầu thô cho Trung Quốc thêm 10 nămNga gia hạn thỏa thuận cung cấp dầu thô cho Trung Quốc thêm 10 năm
Nga dự kiến kế hoạch xuất khẩu dầu qua các cảng phía TâyNga dự kiến kế hoạch xuất khẩu dầu qua các cảng phía Tây
Mỹ tìm cách mua 6 triệu thùng dầu dự trữ vào tháng 1/2024
Các bể chứa dầu thô tại trung tâm dầu Cushing, Oklahoma

Bộ Năng lượng Mỹ hy vọng sẽ ký được hợp đồng mua dầu với giá 79 USD/thùng hoặc thấp hơn, tăng so với phạm vi trước đó là khoảng 70 USD/thùng, nhưng vẫn thấp hơn mức giá dầu giao sau chuẩn hiện tại của Mỹ là khoảng 90 USD/thùng.

Năm ngoái, chính quyền đã tiến hành đợt bán lớn nhất từ ​​​​trước đến nay từ Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) - 180 triệu thùng. Đợt bán này nằm trong trong chiến lược ổn định thị trường dầu mỏ và chống lại giá tăng cao sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Kể từ đó, Mỹ đã mua lại 4,8 triệu thùng với giá trung bình dưới 73 USD/thùng. Vào tháng 1, DOE đã từ chối một số cuộc đấu thầu từ các công ty dầu mỏ nhằm bổ sung tới 3 triệu thùng.

Bộ sẽ xác định xem các cuộc đấu thầu có được chấp nhận hay không.

DOE sẽ đưa ra lời kêu gọi mua dầu hằng tháng cho đến ít nhất là tháng 5/2024, với khối lượng vẫn chưa được xác định.

Việc bán 180 triệu thùng vào năm ngoái đã khiến một số đảng viên Cộng hòa tức giận - những người đã cáo buộc chính quyền để lại cho Mỹ mức dự trữ thấp nhất trong 40 năm, và nguồn cung ít ỏi để ứng phó với cuộc khủng hoảng nguồn cung trong tương lai. Tuy nhiên, trong những năm gần đây Đảng Cộng hòa cũng kêu gọi doanh số bán lớn từ trữ lượng, khi sản lượng dầu nội địa của Mỹ tăng vọt nhờ fracking và các kỹ thuật khoan khác.

Chính quyền Biden cho biết họ hy vọng chiến lược mua lại của mình sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho người nộp thuế, vì dầu được bán với giá khoảng 95 USD/thùng và có thể mua lại với giá rẻ hơn.

Nước này cũng lo ngại rằng chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza có thể leo thang thành xung đột khu vực, đẩy giá dầu thô thế giới tăng cao.

Yến Anh

Reuters