Mỹ thừa nhận việc tìm kiếm nguồn cung khí đốt mới cho châu Âu là một thách thức

13:31 | 28/01/2022

341 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thư ký báo chí Jen Psaki cho biết Nhà Trắng đang đối phó với những thách thức hậu cần trong nỗ lực đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên thay thế cho châu Âu, nếu nguồn cung từ Nga bị gián đoạn.
Mỹ thừa nhận việc tìm kiếm nguồn cung khí đốt mới cho châu Âu là một thách thức

Chính quyền Mỹ đang đàm phán với các công ty năng lượng và các quốc gia khai thác khí đốt lớn trên toàn cầu về tiềm năng cung cấp một lượng lớn khí đốt tự nhiên cho châu Âu trong trường hợp việc giao hàng của Nga bị gián đoạn.

Na Uy và Qatar, các nhà khai thác và xuất khẩu khí đốt lớn, nằm trong số các quốc gia mà Mỹ đang thảo luận về việc cung cấp với số lượng hơn cho các khách hàng châu Âu, CNN dẫn nguồn tin cho hay.

Nga, quốc gia cung cấp hơn 1/3 lượng khí đốt tự nhiên mà châu Âu tiêu thụ, có thể thay đổi chính sách vận chuyển khí đốt nếu phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow về một cuộc xâm lược có thể xảy ra vào Ukraine, các đồng minh châu Âu của Mỹ lo ngại.

Ngoài ra, trong trường hợp có hành động quân sự và các lệnh trừng phạt năng lượng tiếp theo đối với Nga, châu Âu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bao gồm cả nguồn cung cấp khí đốt từ công ty độc quyền khí đốt Nga Gazprom, giới phân tích cho biết.

Hôm 25/1, Thư ký Báo chí Psaki nói rằng Mỹ đã làm việc để xác định khối lượng bổ sung khí đốt tự nhiên không phải của Nga từ Bắc Phi và Trung Đông, châu Á và Mỹ.

Bà Psaki nói: "Chúng tôi đang thảo luận với các nhà khai thác khí đốt tự nhiên lớn trên toàn cầu để hiểu rõ năng lực và sự sẵn sàng của họ trong việc tăng sản lượng khí đốt tự nhiên tạm thời và phân bổ khối lượng này cho các khách hàng châu Âu".

"Chúng tôi cũng đang tham gia với những người mua và nhà cung cấp LNG lớn để đảm bảo tính linh hoạt trong các hợp đồng hiện có; việc lưu trữ và cho phép chuyển hướng sang châu Âu", bà Psaki cho biết thêm.

Bên cạnh đó, bà Psaki cũng thừa nhận rằng "không nghi ngờ gì nữa, có những thách thức về hậu cần, đặc biệt là việc vận chuyển khí tự nhiên. Chúng ta biết rằng, đó là một phần trong cuộc thảo luận của chúng tôi với nhiều công ty và quốc gia".

Bình An