Mỹ - Philippines sẽ ký thỏa thuận quân sự vào tháng 4?

15:32 | 16/02/2014

1,221 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tổng thống Philippines Benigno Aquino vừa cho biết, các chi tiết của thỏa thuận khung, theo đó cho phép quân đội Mỹ tăng cường hiện diện luân phiên ở nước này đã được vạch ra một cách tỉ mỉ. Tuy nhiên, hai nước sẽ không vội vã ký kết thỏa thuận trong thời gian Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Manila vào tháng 4 tới như suy đoán của nhiều người.

>> Mỹ "chêm lại cái chốt bị lỏng" trong trục xoay về châu Á

>> Thỏa thuận an ninh Mỹ - Philippines sẽ sớm hoàn tất?

Tổng thống Philippines Benigno Aquino

Trả lời phỏng vấn của tờ Inquirer, ông Aquino cho biết, hai bên đang đàm phán nhằm giải quyết các chi tiết trong hiệp định khung và chúng đảm bảo tuân thủ pháp luật của cả Philippines và Mỹ.

“Kể từ khi bắt đầu tiến hành đàm phán, chúng tôi đều muốn đạt được thỏa thuận trong thời gian sớm nhất. Nhưng chúng ta phải đảm bảo rằng, các điều khoản không vi phạm luật lệ của cả hai nước. Chúng tôi vẫn phải làm rõ ràng từng chi tiết một”, ông Aquino nói.

Theo Tổng thống Philippines, hai bên sẽ vẫn tiến hành các cuộc họp bàn về chi tiết của kế hoạch tăng cường hiện diện luân phiên của quân đội Mỹ, làm sao để vừa thỏa mãn được mong muốn, nhu cầu của cả Manila và Washington.

Thỏa thuận quân sự với Mỹ được hi vọng sẽ giúp Philippines phát triển một “thế trận quốc phòng đáng tin cậy”, đồng thời củng cố vị thế của Manila trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông. Trong khi đó, mối quan hệ quân sự và chính trị có lịch sử cả thế kỷ với Philippines khiến quốc gia Đông Nam Á trở thành một yếu tố quan trọng trong kế hoạch tái cân bằng quân sự của chính quyền Obama tại châu Á.

Minh Châu

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc