Mỹ "nghiêm túc xem xét" việc can thiệp quân sự vào Venezuela

15:25 | 07/04/2019

220 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quan chức cấp cao Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Trump vẫn đang thảo luận về biện pháp quân sự để giải quyết khủng hoảng Venezuela.
my nghiem tuc xem xet viec can thiep quan su vao venezuela
Trực thăng và tàu vận tải đổ bộ Mỹ hoạt động ngoài khơi Peru hồi cuối năm 2018. Ảnh: US Navy.

Một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/4 nói với các phóng viên rằng việc can thiệp quân sự để lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vẫn là "phương án rất nghiêm túc" với Washington.

"Rõ ràng đó là kết quả không ai muốn thấy nhưng nó vẫn được xem xét một cách nghiêm túc với diễn biến tình hình hiện nay", quan chức này nói. Ông này còn kêu gọi quân đội Venezuela "thực hiện nghĩa vụ theo hiến pháp" và bảo vệ người dân khỏi các "nhóm khủng bố bất hợp pháp, đề cập đến các đội dân quân từng ngăn cản hàng viện trợ của Mỹ vào Venezuela.

Phát biểu được quan chức này đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm làm suy yếu chính quyền Tổng thống Maduro. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 5/4 khẳng định Washington đã áp lệnh trừng phạt lên 34 tàu thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuelas và hai công ty vận chuyển dầu từ Venezuela tới Cuba.

Cuộc khủng hoảng tại Venezuela leo thang sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời" ngày 23/1. Mỹ nhanh chóng công nhận Guaido và Trump từng đe dọa sẽ có hành động quân sự để buộc Tổng thống Maduro từ chức. Tuy nhiên, Mỹ đến nay chưa có bất cứ dấu hiệu triển khai lực lượng vũ trang nào tới gần Venezuela.

Ông Maduro lên án các động thái của Mỹ, cho rằng Washington đang tìm cách thực hiện một cuộc đảo chính lật đổ chế độ ở Venezuela. Maduro nhận được sự hậu thuẫn của quân đội, các nước như Nga, Trung Quốc, Cuba cũng tuyên bố ông là tổng thống hợp pháp của quốc gia này.

Nga gần đây triển khai khoảng 100 binh sĩ tới Venezuela để hỗ trợ kỹ thuật cho quân đội nước này. Trước phản ứng của Washington, Moskva khẳng định họ sẽ duy trì lực lượng này tại Venezuela chừng nào còn cần thiết.

Theo VnExpress.net

Hơn 5 triệu người Venezuela biểu tình ủng hộ Maduro
Mỹ nói việc bắt giữ Guaido sẽ là "dấu chấm hết" cho Maduro
Mỹ trừng phạt Cuba và Venezuela để gây sức ép với Tổng thống Maduro
Caracas bóng gió về khả năng Nga tăng quân tới Venezuela
Mỹ thề sẽ buộc Nga rút quân khỏi Venezuela