Mỹ muốn thông qua Trung Quốc đưa Iran trở lại bàn đàm phán

10:42 | 30/09/2021

231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ đã tiếp cận Trung Quốc về việc nhập khẩu dầu thô từ Iran, tìm cách gây áp lực buộc Iran tham gia các cuộc đàm phán thỏa thuận hạt nhân thông qua khách hàng mua dầu lớn nhất.
Mỹ nói Trung Quốc

Trước khi ông Ebrahim Raisi nhậm chức Tổng thống Iran vào tháng 8 vừa qua, các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Iran và Mỹ về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 đã dừng lại từ tháng 6.

Iran đã phát tín hiệu sẽ quay trở lại bàn đàm phán sau khi nước Cộng hòa Hồi giáo có chính phủ mới, song các cuộc đàm phán vẫn chưa được nối lại.

Hãng Reuters dẫn một nguồn tin từ Mỹ nói rằng: "Chúng tôi biết việc các công ty Trung Quốc đang mua dầu của Iran. Chúng tôi đã sử dụng những công cụ trừng phạt của mình để đáp trả hành vi lách lệnh trừng phạt của Iran, bao gồm cả những doanh nghiệp làm ăn với Trung Quốc, và sẽ tiếp tục làm như vậy nếu cần thiết".

"Tuy nhiên, chúng tôi đã đặt vấn đề này về mặt ngoại giao với Trung Quốc như một phần của cuộc đối thoại về chính sách Iran và nghĩ rằng, đây là một con đường hiệu quả hơn để giải quyết các mối quan ngại của chúng tôi", nguồn tin trên cho hay.

Trong khi đó, nguồn tin từ châu Âu nói rằng, mối quan hệ thân thiết của Trung Quốc và sự ủng hộ dành cho Iran đã trở thành vấn đề gây tranh cãi với phương Tây.

Trên thực tế, mối quan hệ thân Trung Quốc - Iran ngày càng khăng khít. Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji đã gặp một quan chức hàng đầu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc để thảo luận về việc mở rộng quan hệ song phương.

Được biết, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Iran và là một trong số rất ít quốc gia vẫn nhập khẩu một số lượng dầu thô từ Iran, mặc dù có lệnh trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu và ngành công nghiệp dầu của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Trung Quốc luôn phản đối các lệnh trừng phạt "đơn phương" của Mỹ đối với các nhà sản xuất dầu và tiếp tục mua dầu thô, đặc biệt là từ Iran. Hoạt động bán dầu cho Trung Quốc vẫn là nguồn doanh thu rất quan trọng của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Mỹ phát tín hiệu sẵn sàng nhượng bộ Iran Mỹ phát tín hiệu sẵn sàng nhượng bộ Iran
Đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran đang bị đình trệ Đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran đang bị đình trệ

Bình An