Mỹ: Liệu có “quản” được chế độ ăn của người dân?

18:48 | 10/09/2021

245 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cứ 10 người Mỹ trưởng thành thì có 9 người có trao đổi chất không tốt, chủ yếu là do thực phẩm họ ăn. Các chuyên gia cho rằng đã đến lúc chính phủ phải điều chỉnh lại cách ăn uống của người dân Mỹ.
Người Việt thất bại trong khống chế thừa cân, béo phìNgười Việt thất bại trong khống chế thừa cân, béo phì
Tác dụng của các vitamin tan trong dầu với sức khỏeTác dụng của các vitamin tan trong dầu với sức khỏe

Dariush Mozaffarian, bác sĩ tim tại Đại học Tufts ở Massachusett, cho biết ngành công nghiệp thực phẩm là lĩnh vực duy nhất của nền kinh tế có phần lớn các sản phẩm gây nguy hiểm và chính phủ không quan tâm đến việc người dân mua gì và ăn gì.

Để xem xét tình trạng trao đổi chất của một người nào đó, các bác sĩ sẽ đo những chỉ số như lượng đường trong máu, huyết áp và lượng cholesterol. Những người có sự trao đổi chất kém có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

“Khi bạn biết 9/10 người trưởng thành có vấn đề về sự trao đổi chất, phần lớn liên quan đến chế độ ăn uống, chúng ta cần phải có cách để thay đổi điều này”, Mozaffarian nói.

Hình ảnh hằng loạt chuỗi thức ăn nhanh trên một con đường ở Mỹ.
Loạt chuỗi thức ăn nhanh san sát trên một con đường ở Mỹ.

Một vấn đề lớn của người Mỹ là họ ăn nhiều đồ ăn vặt. Đồ ăn vặt là thực phẩm chế biến sẵn như đồ ngọt hoặc khoai tây chiên, cung cấp ít giá trị dinh dưỡng nhưng lại chứa nhiều chất béo, muối và đường. Một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia cho thấy đồ ăn vặt chiếm 1/7 lượng calo ở người lớn và 1/5 lượng calo ở trẻ em.

Đồ ăn vặt rất khó cưỡng lại vì chúng chứa những thứ mà cơ thể muốn và cần.

Linda Bartoshuk, Giáo sư khoa học thực phẩm tại Đại học Florida, nói: “Các thực phẩm ngọt, mặn và béo là những thứ rất cần thiết vì chúng cung cấp năng lượng”. Vấn đề là cơ thể khó có thể biết khi nào nên ngừng ham muốn chúng, cô cho biết thêm. “Chúng ta hấp thụ quá nhiều muối, quá nhiều đường, quá nhiều chất béo, và nó sinh ra đủ loại bệnh tật”.

Mozaffarian nằm trong số các chuyên gia y tế đang kêu gọi nhiều chính sách hơn để giúp người Mỹ ăn thực phẩm lành mạnh hơn.

Ông muốn thấy chính phủ liên bang cải thiện chế độ dinh dưỡng trong các chương trình về thực phẩm hiện có, như Chương trình Hỗ trợ Dinh dưỡng Bổ sung (SNAP), giúp đỡ tài chính cho các gia đình nghèo để mua thực phẩm.

Mozaffarian cũng cho thấy sự cần thiết của việc đưa các bài học về dinh dưỡng thực phẩm đưa vào hệ thống chăm sóc sức khỏe. Mặc dù sức khỏe ngườ người Mỹ ngày càng đi, Hoa Kỳ đã chi 3,8 nghìn tỷ đô la cho việc chăm sóc sức khỏe vào năm 2019.

Các bác sĩ có thể kê đơn thuốc cho các loại thực phẩm lành mạnh được thanh toán một phần hoặc toàn bộ, Mozaffarian nói. Ông cũng cho rằng nên giáo dục cho các nhân viên y tế và sinh viên trường y về vấn đề dinh dưỡng. Mozaffarian tin rằng việc giáo dục dinh dưỡng sẽ hiệu quả, điều này sẽ làm thay đổi chế độ ăn uống của người Mỹ.

Lê Ngọc Đức (theo VOA)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.