Mỹ kiên trì ‘để mắt’ tới Trung Quốc ở Biển Đông

16:42 | 27/03/2022

1,724 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ luôn theo sát những động thái quyết đoán của Trung Quốc nhằm khẳng định những tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông.
Mỹ kiên trì ‘để mắt’ tới Trung Quốc ở Biển Đông
Một tàu ngầm Trung Quốc tập trận ở Biển Đông tháng 1 vừa qua. (Nguồn: China Military)

Liên tục tập trận

Hai thông báo mới được đăng trên website của Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) ngày 24/3 cho thấy Trung Quốc liên tục tập trận ở Biển Đông trong thời gian sắp tới đây.

Cụ thể, thông báo thứ nhất nêu rằng cuộc tập trận bắn đạn thật sẽ diễn ra ở Biển Đông từ ngày 25-26/3. Kết quả đối chiếu 4 tọa độ giới hạn khu vực tập trận được nêu trong thông báo lên Google Maps cho thấy khu vực đó dường như nằm ở phía bắc Biển Đông.

Còn thông báo thứ hai nêu rằng một cuộc tập trận sẽ diễn ra ở Biển Đông từ ngày 25/3-7/4. Kết quả đối chiếu 4 tọa độ giới hạn khu vực tập trận được nêu trong thông báo cho thấy khu vực tập trận dường như nằm gần bờ biển phía Đông Nam đảo Hải Nam của Trung Quốc. Cả hai thông báo không nêu rõ quy mô tập trận, chỉ cấm tàu thuyền vào khu vực liên quan.

Đồng thời, những ngày qua, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc liên tục đăng tải các thông tin cho thấy Bắc Kinh đang đẩy mạnh thực lực hoạt động của không quân ở Biển Đông.

Ngày 23/3 đưa tin quân đội Trung Quốc (PLA) đã nhận được phiên bản nâng cấp của dòng chiến đấu cơ J-11B, và phiên bản chiến đấu cơ này đã tham gia cuộc tập trận gần đây trên Biển Đông.

Tờ South China Morning Post cùng ngày cũng đưa tin Hải quân Trung Quốc tập trận cường độ cao với mẫu tiêm kích được nâng cấp J-11B tại Biển Đông, sau khi mẫu tiêm kích này được bàn giao hàng loạt.

Việc tăng cường các dòng chiến đấu cơ hiện đại và khả năng bay kéo dài ở Biển Đông được đánh giá là nỗ lực tăng cường thực lực không quân của Bắc Kinh ở vùng biển này.

Mỹ kiên trì ‘để mắt’ tới Trung Quốc ở Biển Đông
Tàu đổ bộ viễn chinh USS Miguel Keith ra khơi ở Thái Bình Dương hồi tháng 8/2021. (Nguồn: Hải quân Mỹ)

Căn cứ viễn chinh di động "xuất hiện"

Cùng thời gian này, theo Global Times, Mỹ cũng đưa căn cứ viễn chinh di động vào Biển Đông. Ngày 20/3, Đô đốc John C. Aquilino, Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ đã đích thân tham gia một cuộc do thám trên không tại vùng biển quan trọng này. Một ngày sau đó, lần đầu tiên Hải quân Mỹ quyết định điều căn cứ di động viễn chinh USS Miguel Keith đến Biển Đông.

Ngày 21/3, ảnh vệ tinh cho thấy tàu đổ bộ USS Miguel Keith lần đầu tiên tiến vào Biển Đông.

Với lượng giãn nước hơn 90.000 tấn, USS Miguel Keith là một trong những tàu chiến lớn nhất, chỉ đứng sau các siêu tàu sân bay Mỹ. USS Miguel Keith là con tàu thứ ba thuộc lớp Lewis B. Puller, có thể thực hiện một số nhiệm vụ của căn cứ viễn chinh di động như làm nơi cất hạ cánh của trực thăng hạng nặng, hỗ trợ hậu cần hay hoạt động như một trung tâm chỉ huy và kiểm soát.

Tàu USS Miguel Keith từng đóng vai trò chủ lực trong cuộc diễn tập chung Mỹ - Nhật Bản Noble Fusion hồi tháng 2. USS Miguel Keith có thể sẽ tham gia nhiều cuộc tập trận và sự kiện quân sự ở Biển Đông cùng các khu vực lân cận do tính đa nhiệm của nó.

Mỹ và các nước phương Tây như Anh, Pháp và Đức gần đây tăng cường hiện diện quân sự và tuần tra tự do hàng hải tại Biển Đông, trong bối cảnh căng thẳng leo thang do Trung Quốc mở rộng lực lượng hải quân và thiết lập các tiền đồn quân sự trên đảo nhân tạo bồi đắp trái phép trong khu vực.

Mỹ nhiều lần phản đối các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trong khu vực, cáo buộc nước này quân sự hóa Biển Đông. Cục Đại dương, Môi trường Quốc tế và Các vấn đề khoa học thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12/1 công bố tài liệu 47 trang bác bỏ cơ sở địa lý và lịch sử liên quan đến các yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Một chuyên gia quân sự Trung Quốc giấu tên nhận định với tờ Global Times rằng việc các tàu do thám Mỹ hoạt động gần Trung Quốc cho thấy Lầu Năm Góc đang đề phòng nguy cơ chiến tranh dưới nước, hay một cuộc xung đột tiềm tàng với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Trước tình hình tiềm lực về tên lửa diệt hạm của Bắc Kinh đang phát triển nhanh chóng, Washington nhận thấy tàu mặt nước của họ sẽ không thể hoạt động kéo dài xung quanh Trung Quốc được nữa.

Những điều này cho thấy chính quyền Tổng thống Joe đã kiên quyết để mắt tới Trung Quốc, bất chấp cuộc khủng hoảng địa chính trị đang diễn ra ở nhiều nơi khác trên thế giới, chẳng hạn như xung đột tại Ukraine.

Theo Hà Phương - Báo Quốc tế

Ba yếu tố chính gây biến động thị trường dầu mỏ toàn cầuBa yếu tố chính gây biến động thị trường dầu mỏ toàn cầu
Tin Thị trường: Dầu biến động mạnhTin Thị trường: Dầu biến động mạnh
Tin thị trường: Thị trường biến động do ảnh hưởng nguồn cung từ NgaTin thị trường: Thị trường biến động do ảnh hưởng nguồn cung từ Nga
Lệnh cấm dầu Nga của Mỹ sẽ gây ra những biến động chưa từng cóLệnh cấm dầu Nga của Mỹ sẽ gây ra những biến động chưa từng có