Mỹ: Khuyến nghị tiêm mũi vắc xin bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên

06:46 | 27/09/2021

210 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vừa đưa ra khuyến nghị mới về các mũi tiêm vắc xin bổ sung. CDC khuyến cáo rằng hầu hết người Mỹ từ 18 tuổi có thể tiêm mũi tăng cường vắc xin Covid-19 do các công ty dược phẩm Pfizer và BioNTech sản xuất.
Mỹ có thể cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Pfizer cho trẻ em từ tháng 10Mỹ có thể cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Pfizer cho trẻ em từ tháng 10
"Mẹ đẻ" của vắc xin AstraZeneca lên tiếng về việc tiêm mũi 3
"Chìa khóa" của các nước khi sống chung với Covid-19

Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky đã đưa ra quyết định dựa trên một số khuyến nghị từ nhóm cố vấn. Nhóm này cho biết mũi tiêm bổ sung nên được dùng cho những người từ 65 tuổi trở lên hoặc bất kỳ ai từ 50 đến 64 tuổi có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vắc xin tăng cường sẽ được tiêm ít nhất sáu tháng sau lần tiêm Pfizer cuối cùng.

Các chuyên gia cho rằng mũi tiêm bổ sung là không cần thiết cho những người đã tiêm vắc xin của hãng Johnson & Johnson hoặc là Morderna.

Mỹ: Khuyến nghị tiêm bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên
Một y tá đang chuẩn bị tiêm vắc xin Pfizer cho người dân (ảnh: AP).

Tuy nhiên, Walensky quyết định đưa ra một đề xuất mặc dù đã bị từ chối. Nhóm cố vấn đã bỏ phiếu chống lại khuyến nghị rằng mọi người nên tiêm nhắc lại nếu họ từ 64 tuổi trở xuống và làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hoặc có công việc có nguy cơ tiếp xúc với virus cao.

Walensky không đồng ý với quyết định này. Cô cho rằng bất kỳ ai cũng đều có nguy cơ nhiễm bệnh cao, kể cả những tù nhân hoặc những người trong các trại tạm trú dành cho người vô gia cư.

Nhóm đã đề nghị tiêm nhắc lại cho những người từ 18 đến 49 tuổi có vấn đề sức khỏe. Nhưng họ không đề xuất tiêm tăng cường cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe hoặc cho những người không có nguy cơ cao.

Nhóm đã bỏ 9 phiếu chống và 6 phiếu thuận để bác bỏ ý kiến đó. Tuy nhiên, Walensky quyết định bỏ qua ý kiến của nhóm và đưa ra một tuyên bố. “Với tư cách là Giám đốc CDC, nhiệm vụ của tôi là nhận ra nơi mà quyết định của chúng tôi có thể có tác động lớn nhất”. Walensky nói thêm: "Trong đại dịch, ngay cả khi không chắc chắn, chúng ta phải thực hiện những hành động mà chúng tôi dự đoán sẽ mang lại điều tốt đẹp nhất".

Khoảng 182 triệu người Mỹ được tiêm chủng đầy đủ, chiếm 55% dân số. Tiến sĩ Helen Keipp Talbot của Đại học Vanderbilt cho biết: “Chúng tôi có thể cung cấp mũi tiêm bổ sung cho mọi người, nhưng đó không thực sự là giải pháp cho đại dịch này”.

“Các bệnh viện chật kín với những người mắc bệnh mà được tiêm phòng. Chúng tôi không thể quan tâm tới những người đáng lẽ nên được chăm sóc vì chúng tôi có quá nhiều bệnh nhân dương tính với Covid-19 mà chưa được tiêm chủng”.

Tháng trước, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã công bố kế hoạch tiêm thuốc tăng cường cho gần như tất cả mọi người. Nhưng Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và CDC đã khuyến nghị tiêm nhắc lại cho các bộ phận dân số nhỏ hơn. Trong một cuộc họp, Walensky nói rằng tiêm chủng cho những người chưa được tiêm vẫn là mục tiêu hàng đầu ở Mỹ và trên toàn thế giới.

Các cố vấn của CDC bày tỏ quan ngại về việc hàng triệu người Mỹ đã tiêm vắc xin Moderna hoặc Johnson & Johnson sớm. Chính phủ đã không xem xét mũi tiêm tăng cường vắc xin do các công ty đó sản xuất. Hiện không có thông tin về việc những người được tiêm chủng bằng các loại vắc xin khác được tiêm nhắc lại Pfizer có an toàn hay hiệu quả hay không.

Khoảng 26 triệu người Mỹ đã nhận liều Pfizer cuối cùng của họ ít nhất sáu tháng trước. Khoảng một nửa trong số những người này từ 65 tuổi trở lên. Theo Tiến sĩ Kathleen Dooling của CDC, ngay cả khi đã đưa vào sử dụng mũi tiêm nhắc lại, những người mới chỉ tiêm hai liều đầu tiên vẫn được coi là đã được tiêm phòng đầy đủ.

“Đối với hầu hết mọi người, nếu bạn không thuộc nhóm được khuyến nghị tiêm nhắc lại, đó thực sự là vì chúng tôi nghĩ rằng bạn đã được bảo vệ tốt”, Tiến sĩ Matthew Daley của Kaiser Permanente Colorado chia sẻ.

Lê Ngọc Đức (Theo VOA)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.