Mỹ - Hàn lại chuẩn bị tập trận bất chấp phản ứng từ Triều Tiên

15:10 | 22/07/2019

271 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một quan chức cấp cao của Hàn Quốc hôm 21/7 cho hay, quân đội nước này và Mỹ sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung vào tháng tới theo đúng kế hoạch.
my han lai chuan bi tap tran bat chap phan ung tu trieu tien
Cuộc tập trận sẽ bao gồm các bài tập giả định trên máy tính chứ không phải triển khai binh sĩ trên thực địa.

Tại Diễn đàn chiến lược thường niên do Viện Aspen tổ chức, ông Choi Jong-kun, Thư ký phụ trách kế hoạch hòa bình của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói: "Bản chất của cuộc tập trận chung này không phải là tấn công, mà là tăng cường khối đồng minh quân sự".

Ông Choi nói rằng, cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc dự kiến tổ chức trong tháng tới sẽ bao gồm các bài tập giả định trên máy tính chứ không phải triển khai binh sĩ trên thực địa.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên mới đây nói rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác nhận lại trong một cuộc họp với Chủ tịch Kim Jong-un hồi tháng trước rằng, các cuộc tập trận chung sẽ bị tạm ngừng. Tuy nhiên, việc Mỹ quyết định nối lại các cuộc tập trận "rõ ràng là vi phạm" các thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo đã đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất diễn ra tại Singapore hồi năm ngoái. Bên cạnh đó, việc Mỹ - Hàn nối lại các cuộc tập trận cũng gây ảnh hưởng tới các vòng đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên.

Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, việc chính quyền Washington "đơn phương rút lại các cam kết" họ từng đưa ra đang khiến cho Bình Nhưỡng cân nhắc lại về việc nối lại các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19/7 đã bác bỏ lập luận của Bình Nhưỡng cho rằng, các cuộc tập trận thường niên giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc vi phạm thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều.

Ông Pompeo nói: "Tôi cho rằng chúng ta đang thực hiện đúng theo những gì Tổng thống Trump cam kết với Chủ tịch Kim về các cuộc tập trận. Tôi tin tưởng các cuộc thảo luận với Triều Tiên sẽ tiếp tục".

Vũ Lâm

Theo ST

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc