Mỹ sẵn sàng thay đổi các cuộc tập trận để thúc đẩy đàm phán với Triều Tiên

09:55 | 14/11/2019

223 lượt xem
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper ngày 13/11 cho biết, Mỹ sẵn sàng cho khả năng thay đổi các hoạt động quân sự của nước này ở Hàn Quốc nếu điều đó giúp thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.    
my san sang thay doi cac cuoc tap tran de thuc day dam phan voi trieu tien
Các chiến đấu cơ F-16 của Mỹ tham gia cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn hồi năm 2017

Phát biểu trước báo giới tại Seoul, Hàn Quốc, nhân chuyến công du châu Á, ông Esper tuyên bố, bất kỳ thay đổi nào trong các cuộc tập trận hay huấn luyện quân sự sẽ được thực hiện theo những cách không gây ảnh hưởng tới sự chuẩn bị chiến đấu của quân đội. Điều này sẽ được thực hiện với sự tư vấn của chính phủ Hàn Quốc.

Thực tế, Mỹ và Hàn Quốc đã thu nhỏ các cuộc tập trận quân sự diễn ra trong năm 2018 và 2019 với hy vọng điều đó có thể giúp Triều Tiên tiến tới thỏa thuận từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Mỹ sẽ tạo mọi điều kiện cho các nhà đàm phán làm việc với phía Triều Tiên và các đối tác Hàn Quốc nhằm giải quyết các vấn đề trên bàn đàm phán, Bộ trưởng Esper nhấn mạnh.

Tuyên bố của ông Esper được đưa ra sau khi Triều Tiên đe dọa trả đũa nếu Mỹ tiếp tục kế hoạch tập trận tập với Hàn Quốc, mặc dù trước đó Washington đã thông báo cuộc tập trận chung trên không vào tháng tới sẽ được thu nhỏ quy mô so với những lần trước.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc nói rằng, ông nhìn nhận nghiêm túc trước tuyên bố của Triều Tiên về hạn chót để Mỹ thay đổi cách tiếp cận các cuộc đàm phán hạt nhân.

Tuần trước, một quan chức Triều Tiên nói rằng cuộc diễn tập chung Mỹ-Hàn đã dội nước lạnh vào các cuộc đối thoại Mỹ-Triều.

Bình An

AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc