Mỹ đưa quân nhân lên tàu chở dầu ở eo biển Hormuz

12:01 | 19/09/2023

1,443 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Washington đang thực hiện các bước để mở rộng đội tàu chở dầu thương mại mang cờ Mỹ, vận chuyển dầu cho quân đội nước này và có thể bắt đầu đưa lính hải quân và thủy quân lục chiến lên các tàu chở dầu đi qua eo biển Hormuz, Reuters đưa tin.
abc

Vào năm 2023, mục tiêu của Washington là thuê 10 tàu với giá lên tới 6 triệu USD mỗi năm, trong khi 9 tàu cho đến nay đã được bổ sung vào danh sách, với các thỏa thuận kéo dài đến năm 2035.

Năm tới, Bộ Quốc phòng Mỹ có kế hoạch bổ sung thêm 10 tàu tham gia chương trình. Reuters dẫn một nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, việc mở rộng Chương trình An ninh Tàu chở dầu của Bộ Quốc phòng diễn ra trong bối cảnh lo ngại về sự gián đoạn kinh tế nếu quân đội Mỹ quyết định chuyển hướng các tàu chở dầu khỏi hoạt động thương mại nội địa.

Việc mở rộng đội tàu chở dầu mang cờ Mỹ diễn ra một tháng sau khi nước này triển khai lực lượng hải quân và thủy quân lục chiến ở Trung Đông để hỗ trợ các nỗ lực bảo vệ an ninh eo biển Hormuz.

Eo biển Hormuz là “nút thắt” quan trọng trong việc vận chuyển dầu giữa Biển Ả Rập và Vịnh Ba Tư.

Vào tháng 7, Hải quân Iran đã cố gắng bắt giữ hai tàu, một ở eo biển Hormuz và một ở Vịnh Ô-man, trong khi quân đội Mỹ cho biết họ đã ngăn cản Iran bắt giữ hai tàu chở dầu thương mại gần bờ biển Ô-man.

US Centcom thông báo Iran đã có động thái đối với khoảng 20 tàu buôn chỉ tính riêng từ năm 2021. Đầu tháng 8, các nước châu Âu đã cảnh báo về mức độ đe dọa gia tăng ở eo biển Hormuz, nơi gần 1/5 lượng dầu của thế giới đi qua.

Được biết, Mỹ đã triển khai một đội ngũ gồm 3.000 lính hải quân và thủy quân lục chiến đến Trung Đông vào ngày 6/8, cùng với nhiều máy bay chiến đấu và tàu chiến hơn.

Bình An

OP