Mỹ điều tra về lệnh "cấm đeo khẩu trang" ở các tiểu bang

06:45 | 16/09/2021

116 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ chống lại những nỗ lực ngăn chặn các quy định về khẩu trang trong trường học của các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa. Những người chống lại việc đeo khẩu trang cho rằng nó ảnh hưởng đến quyền tự do cá nhân. Họ nghĩ rằng nên để phụ huynh và học sinh tự quyết định.
Mỹ: Sinh viên và các lựa chọn học tập trong đại dịchMỹ: Sinh viên và các lựa chọn học tập trong đại dịch
Mỹ: Khuyến cáo người dân vẫn nên đeo khẩu trang dù đã tiêm chủngMỹ: Khuyến cáo người dân vẫn nên đeo khẩu trang dù đã tiêm chủng

Sự bất đồng trong quy định ở các tiểu bang

Thống đốc bang Tennessee, Bill Lee, đã ký một điều lệnh cho phép phụ huynh từ chối bất kỳ quy định nào về việc trẻ em phải đeo khẩu trang khi đến trường. Động thái này đã được Văn phòng Quyền Công dân đệ trình lên tòa án vì nó vi phạm các điều khoản ADA.

Mỹ điều tra về lệnh cấm đeo khẩu trang ở các tiểu bang
Hành trang đi học của trẻ em trong mùa dịch.

Bốn bang khác là Arizona, Arkansas, Florida và Texas cũng đã thông qua luật cấm đeo khẩu trang trong trường học. Nhưng các bang này hiện không bị điều tra vì lệnh của tòa án đã ngăn chặn các lệnh cấm.

Tại Florida, một tòa án đã ra phán quyết rằng các hệ thống trường học có thể đi ngược lại lệnh của thống đốc và yêu cầu học sinh đeo khẩu trang. Thống đốc bang, Ron DeSaint cho rằng việc đeo khẩu trang nên phụ thuộc vào quyết định của các phụ huynh chứ không phải chính phủ. Ông cũng chỉ ra rằng việc đeo khẩu trang sẽ ảnh hưởng đến khả năng học hỏi và giao tiếp của trẻ em. Bộ Giáo dục Florida cho biết họ sẽ kháng cáo phán quyết của tòa án.

Sức khỏe cho học sinh hay các vấn đề chính trị?

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC, cho rằng: "Trẻ em nên trở lại học trực tiếp toàn thời gian vào mùa thu với chiến lược phòng ngừa thích hợp được áp dụng". Walensky khuyến cáo tất cả học sinh, giáo viên và nhân viên nên đeo khẩu trang trong trường học dù đã tiêm phòng.

Một nghiên cứu gần đây của CDC cho biết, kể từ khi cơ quan y tế cập nhật hướng dẫn về đeo khẩu trang, các bậc phụ huynh đã lo lắng về việc liệu các trường học có được mở cửa lại hay không. 58% phụ huynh cho biết họ muốn con mình đi học toàn thời gian, nhưng sau khi có chỉ thị mới, con số này đã giảm xuống còn 43%.

Mỹ điều tra về lệnh cấm đeo khẩu trang ở các tiểu bang
Bộ trưởng Giáo dục Miguel Cardona nói chuyện với các học sinh ở một trường trung học.

Trong khi đó, các ca nhiễm Covid-19 ở trẻ em đã tăng gấp 5 lần trong vài tháng qua. Trẻ em dưới 12 tuổi hiện không được tiêm phòng Covid-19. Một số trẻ em bị một số khuyết tật hay có các vấn đề sức khỏe có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 cao và khả năng tử vong lớn hơn. Các nhà sản xuất vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna cho biết họ đang phát triển một loại vắc xin an toàn cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Một hệ thống trường học ở Texas gần đây đã đóng cửa đến hết kỳ nghỉ lễ Lao động khi hai giáo viên của trường này tử vong vì Covid-19.

Robin Lake, Giám đốc của Trung tâm Đổi mới Giáo dục cộng đồng, một tổ chức nghiên cứu các kế hoạch mở cửa lại trường học và các chính sách phòng chống Covid-19, chia sẻ trên Twitter: "Các hệ thống trường học nên có kế hoạch các ly an toàn từ nhiều tháng trước. Bất cứ ai theo dõi tin tức đều biết rằng việc mở cửa lại vào mùa thu sẽ rất khó khăn”.

Miguel Cardona, Bộ trưởng Giáo dục Hoa Kỳ, tuyên bố rằng “Thật không thể chấp nhận được việc các nhà lãnh đạo đang đặt vấn đề chính trị lên trên sức khỏe và giáo dục của những sinh viên”.

Lê Ngọc Đức (Theo VOA)